สปสช.เผยผลสำรวจสิทธิบัตรทองปี’65 ปชช.-หน่วยบริการ-ภาคี พึงพอใจเพิ่มขึ้น

สปสช.เผยผลสำรวจสิทธิบัตรทองปี’65 ปชช.-หน่วยบริการ-ภาคี พึงพอใจเพิ่มขึ้น

วันที่ 26 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน มีมติรับทราบผลสำรวจความเห็นของประชาชน ผู้ให้บริการ และองค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยพบว่า ความพึงพอใจของประชาชน ร้อยละ 97.69 ส่วนของภาคีเครือข่ายและภาคประชาชน ร้อยละ 97.62 และหน่วยบริการ ร้อยละ 86.19 สำหรับสิ่งที่ยังไม่พึงพอใจ ด้านประชาชนและองค์กรภาคีเครือข่าย ต้องการให้สามารถไปรักษาที่หน่วยบริการได้ทุกที่ เพิ่มสิทธิการรักษาให้ครอบคลุมทุกโรค และสร้างการรับรู้ในหน่วยงานมากยิ่งขึ้น เพิ่มเติมการส่งเสริมและดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งขยายบริการให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่

ในส่วนของผู้ให้บริการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นเรื่องปรับปรุงช่องทางประสานงาน เพราะสายด่วน 1330 ตอบคำถามได้ไม่ชัดเจน และกำหนดหลักเกณฑ์งบประมาณและการจ่ายเงินที่ชัดเจน เนื่องจากการปรับเปลี่ยนบ่อยทำให้เกิดความสับสน รวมถึงสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบบริการที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ตลอดจนระบบบันทึกข้อมูลการเบิกจ่ายที่มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ได้มีข้อเสนอต่อการดำเนินงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดังนี้ 1.พัฒนาระบบสนับสนุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ระบบตรวจสอบสิทธิสำหรับประชาชน ฯลฯ 2.ปรับปรุงและยกระดับระบบ รวมถึงช่องทางการสนับสนุนหน่วยบริการ สำหรับการส่งข้อมูลเพื่อขอรับการชดเชย 3.พัฒนาระบบสนับสนุน ช่องทางประสานงาน อีกทั้งบริการด้านข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ชัดเจน และถูกต้อง 4.พัฒนาเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของกลุ่มองค์กรภาคีมากขึ้น

Advertisement

นอกจากนี้ ยังได้มีข้อเสนอต่อการระบบบริการของสิทธิบัตรทองด้วยเช่นกัน อาทิ สนับสนุนและส่งเสริมเพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการในสถานพยาบาลและระบบช่วยนัดหมาย ทบทวนระเบียบ กฎเกณฑ์ และงบประมาณ ขยายขอบเขตสิทธิประโยชน์เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ฯลฯ

พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า จากผลสำรวจในปี 2564-2565 ไม่ว่าจะเป็นฝั่งของประชาชน หน่วยบริการ หรือภาคีเครือข่าย ต่างมีความพึงพอใจต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาระบบบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากประเด็นความพึงพอใจจากผลสำรวจ เช่น การลงทะเบียนสิทธิย้ายหน่วยบริการได้สิทธิทันที นโยบายผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว มะเร็งรักษาที่ไหนก็ได้ การเพิ่มสิทธิประโยชน์ที่ผู้รับบริการจะได้รับ ฯลฯ

Advertisement

พญ.ลลิตยากล่าวว่า กระบวนการสำรวจความเห็นนี้เป็นสิ่งที่ สปสช.ทำมาตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งแต่ละปีการได้เสียงสะท้อนกลับมา ทำให้รู้ว่าการดำเนินงาน นโยบาย และระบบบริการของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน และควรที่จะปรับปรุงในส่วนไหนเพิ่มเติม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเพื่อมุ่งสร้างระบบบริการที่ตอบโจทย์ให้กับทั้งประชาชน ผู้ให้บริการ และองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image