เอสซีบีชูขยายธุรกิจด้วยพาร์ทเนอร์ชิพ ทุ่ม 900 ลบ.เพิ่มทักษะพนักงานรองรับงานอนาคต

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวทางการทำธุรกิจขของธนาคารจากนี้จะเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตร จะมีการมองหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทำธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีในแทบทุกธุรกิจของธนาคาร โดยในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ธนาคารจะเปิดตัวพันธมิตรที่มาเข้าร่วมในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (เวลธ์เมเนจเม้นท์) รวมถึงธุรกิจประกัน ทั้งนี้ ธนาคารยังอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีของโลก เพื่อพัฒนาดิจิทัล อคาเดมี โดยจะเข้ามาเป็นพันธมิตรในการฝึกอบรมพนักงาน เพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับพนักงานจำนวนมาก ทางด้านดิจิทัล รองรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ เพราะมองว่าหากธนาคารทำเอง คงทำไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง และไม่มีความรู้ที่จะทำเพียงพอ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางปีนี้

“จำนวนสาขาธนาคารในอนาคตจำเป็นต้องลดลง อย่างไรก็ตามแบงกิ้งเอเจ้นท์จะเข้ามาช่วยในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนผ่านจากการใช้บริการในสาขาไปสู่ช่องทางโมบายแบงกิ้งซึ่งอาจจะยังมีลูกค้าบางส่วนต้องการใช้สาขาอยู่ แต่ธนาคารไม่อยากลงทุนสาขาแล้ว แบงกิ้งเอเยนต์ก็เข้ามาช่วย แต่เราไม่เคยมีตัวตั้งว่าจำนวนพนักงานลดลงไป แต่ต้องการพนักงานที่มีความสามารถกับรูปแบบธุรกิจใหม่ที่อาจจะปรับเปลี่ยนจากเดิม หรือเป็นธุรกิจเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง สิ่งที่ต้องทำก่อนคือทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อพนักงานทุกคนว่าทุกคนมีอนาคต มีโอกาสและสามารถที่จะเป็นพลัง เป็นขีดความสามารถใหม่ขององค์กรได้ ซึ่งพนักงานทุกระดับรวมถึงผู้บริหารต้องเปลี่ยนขีดความสามารถให้ตรงกับความต้องการใหม่ ๆ ของโลกที่กำลังจะมาในอนาคต ล่าสุดได้มีการจัดตั้ง เอสซีบี อคาเดมี เพื่อยกระดับทักษะ ความรู้ และศักยภาพของพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่อนาคต” นายอาทิตย์ กล่าว

นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และผู้บริหาร เอสซีบี อคาเดมี กล่าวว่า เอสซีบี อคาเดมี มีพื้นที่ 3,350 ตารางเมตร ที่อาคารไทยพาณิชย์ปาร์ค พลาซ่า อีสต์ ชั้น 18-19 และธนาคารได้ตั้งงบประมาณ 900 ล้านบาท ในระยะ 3 ปี (2561-2563) เพิ่มเติมจากปกติที่มีงบประมาณสำหรับฝึกทักษะพนักงานราว 500 ล้านบาทต่อปี เพื่อพัฒนาบุคลากรของไทยพาณิชย์ที่มีรวม 27,000 คน โดยเน้นระดับปฏิบัติการที่มีราว 23,000 คน ให้ได้รับองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่จะเป็นทักษะในอนาคต ทั้งความเข้าใจด้านเทคโนโลยีว่ามีผลกระทบอย่างไร และนำมาใช้ประโยชน์อย่างไร การใช้บิ๊กเดต้าและการวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งจะมีการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ให้กับพนักงานด้วย

 

SCB Academy
พื้นที่ห้องประชุม-สัมมนา
Co-working space

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon