นันยางทุ่มงบ70ล.บุกตลาด-ชี้ค่าแรงขึ้นไม่กระทบเหตุจ่ายสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

นายจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขาย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทมียอดขายเติบโตประมาณ 2% ถือว่าดีขึ้นในรอบ 3 ปี ส่วนปีนี้คาดว่ายอดขายจะเติบโตประมาณ 3-5% ขณะที่ตลาดรวมยังไม่ขยายตัวเท่าที่ควร ทั้งนี้บริษัทมีส่วนการแบ่งตลาดอยู่ที่ 42% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ 0.5-1% ทั้งนี้สำหรับมูลค่าตลาดรวมของรองเท้านักเรียนอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรองเท้าผ้าใบ 60% รองเท้านักเรียนผู้หญิง 35% และอื่นๆ 5%

นายจักรพล กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันตลาดรองเท้านักเรียนสูงขึ้นทุกปี มีทั้งแบรนด์ที่เข้ามาทำตลาดใหม่ของแบรนด์ที่หายไป รวมถึงแบรนด์ใหญ่ๆ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการทำการตลาดต่อเนื่อง ในขณะที่กลุ่มลูกค้ามีจำนวนเท่าเดิมคือ กลุ่มนักเรียนระดับชั้นประถม-มัธยม คิดเป็น 80% และพนักงานยูนิฟอร์ม คิดเป็น 20% ทั้งนี้นอกจากการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงแล้ว แต่พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่จำนวนนักเรียนก็ไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรลดลง รวมถึงภาพรวมของเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น กลยุทธ์ในปีนี้จึงต้องมุ่งเน้นทั้งตัวสินค้า ช่องทางจัดจำหน่าย และการสร้างแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้ครบทุกกลุ่ม และกระตุ้นให้มีการซื้อ การใช้มากขึ้น ทั้งนี้นันยาง ยังส่งออกสินค้าไปยังประเทศ อาทิ ประเทศพม่า บังกลาเทศ อินเดีย ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งตลาดยังคงทรงตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะค่าเงินบาทแข็งตัว

“ปีนี้ตั้งงบการตลาดรวมอยู่ที่ 70 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 เล็กน้อย และมีการใช้งบออนไลน์ในสัดส่วน 10% โดยด้านสินค้าจะมีขยายตลาดเพิ่มเติมไปยังกลุ่มเด็ก กลุ่มผู้หญิง ซึ่งต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น มีการเพิ่มสีของรองเท้าแตะเพื่อสร้างทางเลือกแก่ผู้บริโภค ส่งผลให้ตอนนี้นันยางมีพอร์ตสินค้าครบทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มรองเท้าผ้าใบผู้ชายที่เป็นพระเอกหลัก รองเท้าผ้าใบผู้หญิง รองเท้าผ้าใบสำหรับเด็ก รองเท้าแตะ รองเท้าทรงวินเทจ สำหรับกลุ่มนักเรียนสายอาชีพ และสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นพนักงานยูนิฟอร์ม” นายจักรพล กล่าว

นายจักรพล กล่าวว่า สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ จะไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากนันยางมีการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำในอัตราที่สูงอยู่แล้ว โดยเบื้องต้นอยู่ที่ 400 บาท/วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงานในแต่ละฝ่าย ส่วนราคาขายยังไม่ปรับขึ้นโดยราคาขายรองเท้าแตะ 69-99 บาท ราคารองเท้าผ้าใบ 259-355 บาท

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ป.ป.ท.ตั้งอนุฯ ไต่สวน ซี 8 ศธ.ทุจริตเงินกองทุนเสมา 88 ล.ประสาน ปปง.ไล่เส้นทางเงิน(คลิป)
บทความถัดไป‘จ๋า’ ขุดภาพเก่าอวยพรวันเกิด ‘หมาก’ ชาวเน็ตหันโฟกัสบอกขำๆทำร้าย ‘บอย’ ทางอ้อม