อินฟราฟัน : ตามติดแอ๊กชั่นแพลน : นายขันตี

ตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ดูเหมือนบิ๊กโปรเจ็กต์ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน
(แอ๊กชั่นแพลน) หลายโครงการยังนิ่งสนิท เจอโรคเลื่อนมาเป็นระยะ ไม่สามารถนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติให้เดินหน้าประกวดราคา และก่อสร้างได้ตามแผน

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมากำหนดเป้าหมายการเดินหน้าโครงการให้ฟังกันอีกรอบ

เริ่มจากรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 7.69 หมื่นล้านบาท ได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว โดยกระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.อนุมัติโครงการได้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท และทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท จะเสนอ ครม.ภายในเดือนกรกฎาคม

Advertisement

ขณะที่ทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. วงเงิน 5.9 หมื่นล้านบาท จะเสนอ ครม.ภายในเดือนกรกฎาคม เช่นเดียวกัน

รวมถึงทางคู่เส้นทางภาคใต้ คือ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 2.33 หมื่นล้านบาท ทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 339 กม. วงเงิน 5.18 หมื่นล้านบาท และทางคู่ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 7.9 พันล้านบาท ก็จะเสนอ ครม.ภายในเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ยังมีโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง วงเงิน 2.42 หมื่นล้านบาท คือ รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงิน 7.46 พันล้านบาท และส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.57 พันล้านบาท ที่จะช่วยให้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑลสะดวกมากขึ้น กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.ภายในเดือนมิถุนายนหรือไม่เกินเดือนกรกฎาคมด้วย

Advertisement

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ภายหลัง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้ดำเนินโครงการได้เร็วขึ้น โดยหลังจากนี้ทางคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (คณะกรรมการอีอีซี) น่าจะเชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามารับฟังข้อสรุปแนวทางการลงทุนในพื้นที่ ควบคู่ไปกับการที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดให้โครงการสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลได้โดยเร็ว

ซึ่งจะเดินหน้าได้ตามแผนงานที่วางไว้จริงหรือไม่ ต้องตามลุ้นอย่างใกล้ชิด!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image