รมว.พาณิชย์เปิดงานกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนบริโภคผลไม้ไทย

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ที่หน้าศูนย์การค้าเมญ่า – MAYA ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Thailand King Fruit paradise Magnet market @ Chiang Mai ด้วยการเปิดเปลือกทุเรียนโชว์เนื้อทุเรียนสีเหลืองทอง กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หวังสร้างรายได้แก่เกษตรกร โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้ยุทธศาสตร์การนำประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก สร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว แสวงหาช่องทางการจำหน่ายผลไม้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปให้กับเกษตรกร และให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าผลไม้ที่จำหน่ายได้หลากหลาย ขยายตลาดผลไม้ไปสู่ต่างประเทศ โดยเลือกจังหวัดเชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

Advertisement

ในฐานะที่ถือเป็น Shopping Destination ของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ คาดว่าจะทำให้ผลไม้ของประเทศไทยเป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างกว้างขวาง กระทรวงพาณิชย์หวังประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้บริโภคผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนอันจะส่งผลให้ตลาดผลไม้ขยายไปต่างประเทศ เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศและสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร

“เรามีการวางแผนด้านการตลาด ตลอดจนดูแลราคาขายผลไม้ไม่ให้สูงเกินไป และเป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2561 กับห้างค้าปลีกช้ำนำของประเทศ ได้แก่ Tops Market The Mall Big C Tesco Lotus Makro และตลาดไท ปริมาณการซื้อขาย 330,000 ตัน มูลค่า 20,000 ล้านบาท และยังทำข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทยเพื่อเจาะตลาดจีน แบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค หรือ B2C ผ่านเว็บไซต์พรีเมี่ยม Tmall.com ที่มีกลุ่มลูกค้ากว่า 650 ล้านบาท โดยจะเป็นการเปิดแคมเปญตามฤดูกาลและใช้ช่องทางซุปเปอร์มาเก็ตของ Tmall กว่า 2,000 แห่ง ทั่วประเทศจีนในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งการเปิดโครงการนำร่องจำหน่ายทุเรียนหมอนทองล่วงหน้ามีคำสั่งซื้อล่วงหน้ากว่า 70,000 คำสั่งซื้อ ปริมาณ 130,000 ลูก หรือ 350 ตัน ราคาเฉลี่ย 200 บาท/กิโลกรัม เป็นเงิน 70 ล้านบาท”

Advertisement

 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า เรากำลังเริ่มดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับ ‘ลำไย’ ผลไม้เศรษฐกิจของภาคเหนือ ทั้งการนำผลผลิตลำไยเสนอขายในเว็บไซต์ Thaitrade.com และการซื้อขายแบบออนไลน์ใน Tmall.com ไปยังจีน โดยให้สหกรณ์การเกษตรจอมทอง จำกัด และบริษัท มาตาโปรดักส์ จำกัด รวบรวมลำไยจากเกษตรกร คาดว่าจะดูดซับผลผลิตลำไยได้มากกว่า 4,000 ตัน มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท รวมทั้งเสนอขายลำไยที่กำลังติดผลให้กับประชาชนที่ต้องการเป็นเจ้าของลำไยในราคาต้นละ 4,000 บาท หรือ 100 กิโลกรัม/ต้น จะมีการจัดส่งผลผลิตถึงบ้าน หรือมาเก็บผลผลิตด้วยตนเองกับต้น เป็นรูปแบบการค้าแบบใหม่ มั่นใจว่าจะทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายสูงเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ภายในงานนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปจะได้พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ บุฟเฟ่ต์ผลไม้เพียง 399 บาท ให้ผู้เข้าร่วมงานรับประทานได้ไม่อั้นในเวลา 1 ชั่วโมงเต็ม โดยมีทุเรียนราชาผลไม้เป็นตัวนำ ตามด้วยมังคุด มะม่วง เงาะ ลิ้นจี่ มะละกอ ชมพู่ แตงโม เมล่อน ลำไย สับปะรด กล้วย สละ ลองกอง ข้าวเหนียวทุเรียน ไอติมทุเรียน น้ำทุเรียนปั่น และยังจะได้เลือกชิม ช้อป ผลไม้ต่าง ๆ จากบูธจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาลจากทั่วภูมิภาค ทั้งสดและแปรรูป กิจกรรมนาทีทองผลไม้ราคาพิเศษ สนุกอิ่มเอมกับกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคผลไม้ การแข่งขัน การสาธิตเมนูอาหาร และการแสดงอื่นๆอีกมากมาย ตลอดระยะเวลาการจัดการระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน 2561

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image