ยื่น สนช.หนุน พ.ร.บ.คุมโฆษณานมเด็ก ระทึก! บอร์ดนิทรรศการล้มทับคนเจ็บ

เครือข่ายครอบครัวนมแม่ร้อง สนช.หนุน พ.ร.บ.คุมโฆษณานมเด็ก ชี้รอมา 35 ปี ด้าน “สุรชัย” รับปากจะเป็นของขวัญวันเด็กปี’61 หลังแถลงเกิดเหตุไม่คาดฝัน บอร์ดนิทรรศการล้มทับหญิงโชคร้าย ส่วนเด็กปลอดภัย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 มกราคม ที่รัฐสภา เครือข่ายครอบครัวนมแม่ นำโดย พญ.ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล แกนนำเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนจำนวน 25,729 คน ต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เพื่อสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง พ.ศ.หรือเรียกว่า “กฎหมายโค้ดมิลค์” โดย พญ.ศิริพัฒนากล่าวว่า การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นของขวัญในวันเด็ก โดยกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ห้ามการขายนมผง แต่เป็นการควบคุมการโฆษณาและส่งเสริมการตลาด เพื่อป้องกันการโฆษณาเกินจริงว่านมผงมีคุณค่าเทียบเคียงนมแม่ หากมีการแก้ไขกฎหมายให้มีการควบคุมการโฆษณานมผงสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึง 3 ปี ให้เหลือเพียง 1 ปีตามข้อเรียกร้องของธุรกิจนมผง สถานการณ์ก็ไม่ต่างไปจากเดิม ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เรารอคอยมาถึง 35 ปีนับจากที่ประเทศไทยร่วมเป็นสมาชิกสมัชชาสุขภาพโลกตั้งแต่ปี 2524 ที่ต้องมีร่างกฎเกณฑ์สากลควบคุมการโฆษณาการตลาดในเด็กเล็ก

ด้าน นางศศิธร วัฒนกุล หรือลอร่า ดาราพิธีกรชื่อดัง กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จึงจะเป็นกระชอนที่ช่วยกรองสิ่งที่เติมสีใส่ไข่ออกไป ให้เหลือแต่ข้อมูลที่เป็นจริง และจะช่วยให้เด็กไทยทานนมแม่ที่ถือเป็นสุดยอดอาหารได้นานขึ้น ดังนั้น เด็กคือผู้ที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

ขณะที่ นายสุรชัยกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการฯ และจะนำข้อห่วงใยดังกล่าวไปแจ้งต่อกรรมาธิการฯ ซึ่งสาระสำคัญต้องการส่งเสริมให้เด็กทารกดื่มนมแม่เป็นหลัก แต่ไม่ได้กีดกันอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์นมชนิดอื่นๆ ซึ่งยังมีความเห็นต่างในเรื่องระยะเวลาในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแรกเกิดถึงกี่ปี แต่ยืนยัน สนช.จะทำให้เกิดประโยชน์กับคุณแม่และลูกหลานในอนาคตให้ดีที่สุด เพื่อเป็นของขวัญวันเด็กให้ทันในปี 2561 แน่นอน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการยื่นหนังสือของเครือข่ายครอบครัวนมแม่ ซึ่งมีตัวแทนคุณแม่ และเด็กเล็กกว่า 10 คน เข้าร่วมด้วย ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อบอร์ดนิทรรศการขนาดใหญ่ ที่เตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมวันเด็กที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 ได้ล้มทับหนึ่งในผู้มายื่นหนังสือ สร้างความตกใจให้กับคนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่แพทย์ และพยาบาลประจำรัฐสภา ได้เร่งให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น เนื่องจากได้รับบาดเจ็บบริเวณแขน ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีเด็กวิ่งเล่นบริเวณห้องโถง และบอร์ดนิทรรศการที่ตั้งอยู่ ซึ่งเด็กได้พิงบอร์ดดังกล่าวทำให้บอร์ดล้มลงมา ทำให้หญิงคนดังกล่าวเอามือไปรับเพื่อป้องกันไม่ให้ล้มทับเด็กที่อยู่โดยรอบบริเวณดังกล่าว แต่ด้วยน้ำหนักของบอร์ดที่มีขนาดใหญ่ทำให้รับน้ำหนักไม่ไหวบอร์ดจึงล้มลงมาทับ แต่โชคดีที่ไม่มีเด็กได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จากนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ยกบอร์ดกิจกรรมที่ตั้งอยู่ 4-5 บอร์ด ออกจากพื้นที่ห้องโถงทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image