อึ้งทั้งห้องประชุม! รฟท.ฝืนมติรถไฟทางคู่ ลั่นไม่ทุบทิ้งสะพานสีมาธานี อ้างทล.-สนข.-ทช.-กทพ.-กรมราง บอกยังใช้งานได้ดี

อึ้งทั้งห้องประชุม! รฟท.ฝืนมติรถไฟทางคู่ ลั่นไม่ทุบทิ้งสะพานสีมาธานี อ้างทล.-สนข.-ทช.-กทพ.-กรมราง บอกยังใช้งานได้ดี

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการจัดการระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ครั้งที่ 2/2567 โดยมีผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชนรวมทั้งภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน

ในระเบียบวาระที่ 3.2 ความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ที่ประชุมได้มีการสอบถามประเด็นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา ปี 2562 ฉันทานุมัติทุกภาคส่วนของชาวโคราช เพื่อลดผลกระทบวีถีชีวิตในอนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แนวทางไม่เอาแนวคันดินต้องการตอม่อและรื้อถอนสะพานสีมาธานีรวมทั้งช่วงผ่านกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี มีความสูงเกิน 5 เมตร เพื่อให้รถยนต์ขนาดใหญ่สามารถลอดผ่านได้สะดวก รฟท.มีแผนดำเนินการอย่างไร

ผู้แทน รฟท.ชี้แจงผ่านระบบซูม เห็นชอบรูปแบบที่ 3 เหมาะสมที่สุด โดยยกระดับข้ามทางรถไฟ ช่วง กม. 260+900 -261 รวมระยะทาง 5.1 กิโลเมตร ข้อดีทางรถไฟไม่แบ่งแยกชุมชน การสัญจรสะดวกและไม่มีผลกระทบต่อการจราจรของกรมทางหลวงจากการรื้อสะพานสีมาธานี สามารถแก้ปัญหาจุดตัดเสมอทางลักผ่านได้ 9 จุด โดยไม่ต้องก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ไม่กีดขวางทางระบายน้ำและบดบังทัศนียภาพ เหตุผลไม่รื้อถอนสะพาน สภาพัฒน์ระบุเป็นขอบเขตของกรมทางหลวง รฟท.ไม่สามารถดำเนินการได้

Advertisement

นายประพจน์ ธรรมประทีป สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา อ.เมือง เขต 4 กล่าวว่า รูปแบบที่ 3 เป็นทางรถไฟมหาสนุกโดยลอดสะพานเลี่ยงเมืองไต่ระดับขึ้นประมาณ 2 กม. แล้วค่อยๆ ลดระดับลอดสะพานสีมาธานี จากนั้นไต่ระดับขึ้นอีกเพื่อเทียบชานชาลาชั้น 2 สถานีรถไฟนครราชสีมา และช่วงผ่านจุดตัดทางรถไฟ ถ.สืบศิริ ความสูงทางยกระดับรถไฟไม่เกิน 2 เมตร รถยนต์สัญจรผ่านต่อวันหลายหมื่นคัน ไม่สามารถลอดผ่านได้ ต้องใช้เส้นทางอ้อมระยะทางประมาณ 1 กม. การไม่รื้อถอนสะพาน ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงและอื่นๆ รวมหลาย 100 ล้านบาท และความไม่สะดวกในการสัญจร

นายภาณุ เล็กสุนทร ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า รื้อถอนสะพานสีมา ทำให้ชาวโคราชเห็นต่างถึงขั้นไม่มองหน้ากัน ปี 2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เชิญทุกภาคส่วนมาประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในทิศทางเดียวกัน แต่ รฟท.ปัดฝุ่นเสนอรูปแบบที่ขัดแย้งฉันทานุมัติ แม้ระหว่างก่อสร้างเกิดปัญหาจราจรประมาณ 3 ปี ชาวโคราชยอมรับและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การรื้อถอนสะพานเกิดประโยชน์มากกว่า ที่สำคัญงบเพิ่มขึ้นก็เป็นภาษีประชาชน พวกเราเกิด ทำมาหากินและตายที่นี่ มองในมิติการพัฒนาเมืองและเศรษฐกิจ ขอให้ รฟท.ดำเนินการตามความต้องการด้วย

Advertisement

นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ คณะกรรมการที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการประชุมโดยตลอด มองว่าควรทุบสะพานทิ้ง ประชาชนจะได้ประโยชน์จากการเดินทางที่สะดวกยิ่งขึ้น

นางอมรรัตน์ หรือไข่ ทุดาประดิษฐ์ อดีตกำนัน ต.หนองไผ่ล้อม กล่าวว่า การประชุม ครม.สัญจร ที่ ต.หัวทะเล อ.เมือง เมื่อปี พ.ศ.2560 ภาคประชาชนได้ยื่นหนังสือให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับจะปรับรูปแบบตามข้อเรียกร้อง ดังนั้น รฟท.ต้องดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีคนที่ 29

ด้านนายกิตติศักดิ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมาและดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผวจ.สระบุรี ย้ายกลับเป็น รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นเวลา 5 ปี ความคืบหน้าวนไปมาติดขัดประเด็นรื้อถอนสะพานเหมือนเดิม ตัวเลขจีดีพี จ.นครราชสีมา ต่อปีละกว่า 3.5 แสนล้านบาท หากดำเนินการตามฉันทานุมัติ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและไม่กระทบต่อวิถีชีวิตในอนาคตรวมทั้งคุ้มค่ากับงบลงทุนไม่ถึงหมื่นล้านบาท จากนั้นได้ขอมติ อจร.นม. ในการประชุมวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 แนวทางรื้อถอนสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทดแทน ปรากฏทุกคนยกมือเห็นชอบ

ทั้งนี้ ผู้แทน รฟท.ระบุผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมขนส่งทางราง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ รฟท. ร่วมกันพิจารณาสะพานสีมาธานี ยังมีสภาพดี สมบูรณ์ไม่ทรุดโทรม จึงไม่ควรทุบ จากนั้นได้ปิดช่องทางติดต่อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image