พม.กระบี่ลงพื้นที่ช่วยชายพิการถูกโจรขโมยเงินเก็บ 30,000 บาท ใช้ส่งเสียหลาน 2 คน เลี้ยงดูภรรยาป่วยทางสมอง

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ลงพื้นที่ช่วยเหลือชายพิการแขนขาด มีอาชีพขายลูกโป่งดัดเป็นรูปการ์ตูน สัตว์ หลังเดือดร้อนจากคนร้ายงัดบ้านขโมยทรัพย์สินกว่า 3 หมื่น ต้องส่งเสียหลาน 2 คนเรียนหนังสือ ภรรยาป่วยทางสมอง

นายกิตติ อินทรกุล สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ เดินทางเข้าเยี่ยมครอบครัวนายสุชาติ ขุมขัง อายุ 59 ปี พื้นที่หมู่ 11 บ้านนานอก ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นผู้พิการแขนขาด ประกอบอาชีพขายลูกโป่งดัดเป็นรูปการ์ตูน สัตว์ต่างๆ ขายในตลาดถนนคนเดินในตัวเมืองกระบี่ ซึ่งนายสุชาติเป็นเสาหลักหาเงินเลี้ยงครอบครัว ต้องดูแลหลาน 2 คน ที่กำลังเรียนหนังสือ ภรรยาป่วยทางสมอง หลังจากถูกคนร้ายงัดบ้านขโมยทรัพย์สิน เงินสดที่สะสมไว้กว่า 3 หมื่นบาทหลบหนี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีค่าเช่าบ้าน ค่าขนมให้หลาน 2 คนไปโรงเรียน

นายกิตติกล่าวว่า จากการสอบถามประวัตินายสุชาติและภรรยา พบว่าทั้งสองคนไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร ไม่มีบัตรประชาชน

ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายที่จะให้การช่วยเหลือในด้านสวัสดิการคนพิการ จากข้อมูลเบื้องต้นเชื่อว่าทั้งสองมีสัญชาติไทย ทั้งนี้ต้องตรวจสอบสืบหาเครือญาติของทั้งสองคนทำการตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ทางเครือญาติต่อไป

Advertisement

ทราบว่านายสุชาติมีบิดาบุญธรรมอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม โดยจะประสานไปยัง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี ให้ตรวจสอบหาข้อมูลประกอบเพิ่มเติม ในการช่วยให้มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร เพื่อนำไปสู่การออกบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนภรรยาเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งหลังจากนี้หากผ่านขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติว่าเป็นสัญชาติไทยอย่างแท้จริง และนำไปสู่การออกบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ทาง พมจ.กระบี่จะดำเนินการเร่งออกบัตรผู้พิการให้ต่อไป

ส่วนหลานทั้ง 2 คน ที่เรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.2 และอนุบาล 2 จะประสานไปเรียนที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ เพื่อลดภาระของคุณลุง และให้เด็กได้มีอนาคตที่ดีขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image