หนังสือพิมพ์ดังเก่าแก่มะกัน ‘ชิคาโก ซันไทม์ส’ ขายกิจการในราคาแค่ 34 บาท

(FILES) / AFP PHOTO / SCOTT OLSON

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เดอะ ชิคาโก ซันไทม์ส หนังสือพิมพ์รายวันเก่าแก่ที่พิมพ์มาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดของนครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์แล้วถึง 8 ครั้ง ถูกขายต่อให้กับนักลงทุนกลุ่มหนึ่งในราคาเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34 บาท) เท่านั้น

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมระบุว่า ชิคาโก ซันไทม์ส ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2387 ถูกซื้อไปโดยกลุ่มนักลงทุนนำโดยนายเอ็ดวิน ไอเซนดราธ อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองชิคาโกและกลุ่มพันธมิตรของสหภาพแรงงาน
เดอะ ซันไทม์สรายงานข่าวนี้โดยไม่ได้นำเสนอรายละเอียดใดๆ แต่ชิคาโก ทริบูน หนังสือพิมพ์คู่แข่งและสื่ออื่นๆ รายงานว่า ราคาในการซื้อขายครั้งนี้อยู่ที่ 1 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี ทรองค์ บริษัมแม่ของชิคาโก ทริบูนยื่นข้อเสนอขอซื้อซันไทม์ส แต่ข้อตกลงดังกล่าวถูกคัดค้านโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ให้เหตุผลว่า จะทำให้เกิดการผูกขาดของหนังสือพิมพ์รายวัน 2 หัวใหญ่ในชิคาโก

ข่าวระบุว่า แม้ว่าข้อตกลงซื้อกิจการจะอยู่ที่เพียง 1 ดอลลาร์ แต่นักลงทุนต้องมาพร้อมกับเงินมูลค่า 11.2 ล้านดอลลาร์เพื่อให้หนังสือพิมพ์สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

Advertisement

ข้อตกลงนี้เป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงสถานการณ์เลวร้ายของวงการหนังสือพิมพ์ในสหรัฐที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นภาคธุรกิจที่เจริญรุ่งเรือง แต่มูลค่าตกต่ำดำดิ่งลงอย่างมากในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ชิคาโก ซันไทม์สก่อตั้งเมื่อปี 2387 ในชื่อชิคาโก เดลีเจอร์นัล และเมื่อปี 2491 มีการควบรวมกับชิคาโกซัน และชิคาโก เดลีไทม์ส ทำให้กลายเป็นชิคาโก ซันไทม์สในปัจจุบัน

นักเขียนของชิคาโก ซันไทม์สซึ่งเป็นที่รู้จักดีมี อาทิ คอลัมนิสต์ให้คำปรึกษาชื่อดัง แอน แลนเดอร์ส บิล โมลดิน นักเขียนการ์ตูนมือรางวัล และโรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์หนังระดับตำนานผู้ล่วงลับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image