รื้อแล้ว!! ท่อประปาเลาะซุ้มประตูวัด หลังชาวบ้านถล่ม-โลกโซเชียลตั้งคำถาม วิจารณ์แหลก

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีการแก้ไขท่อประปาหมู่บ้านถูกรถเหยียบแตก จนมีการยกท่อประปาขึ้นสูงพร้อมเดินท่อเลาะไปตามซุ้มประตูวัดทุ่งใหญ่ หมู่ 5 ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ จนชาวบ้านถึงกับอึ้ง! จนถึงกับออกปาก “แปลกแต่จริง คิดได้ยังไง” จากนั้นนำภาพเผยแพร่บนสังคมโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นประเด็นดราม่าโดยมีผู้แสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายนั้น (คลิกอ่าน : อึ้งหนัก ช่างออกแบบแก้ท่อประปาถูกเหยียบสุดแหวกแนว เลาะซุ้มประตูวัดให้รถลอดได้ ชาวบ้านออกปาก คิดได้ยังไง)

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม นายหนูเต็ม แสงวัน นายก อบต.ท่าโรง พร้อมนายสมบุญ รุ่งสันเทียะ มัคทายกวัดฯ นำพนักงานประปาของ อบต.เข้าทำการรื้อถอนท่อประปาออกจากซุ้มประตูวัดทุ่งใหญ่แล้ว จากนั้นใช้รถแบ๊กโฮทำการขุดดินลึกราว 50 เซ็นติเมตร เพื่อฝังท่อเหล็กขนาด 6 นิ้ว ก่อนจะเดินท่อประปาหมู่บ้านขนาด 4 นิ้วรอดใต้ท่อเหล็กดังกล่าวและยังเทปูนซีเมนต์ทับอีกด้วย โดยการดำเนินการดังกล่าวมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ม.พัน 18 และฝ่ายปกครองอำเภอวิเชียรบุรีเข้าร่วมช่วยเหลือด้วย

นายหนูเต็ม แสงวัน กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่ากระแสจะแรงขนาดนี้ซึ่งความตั้งใจของพนักงานประปา อบต.กับทางวัด ต้องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น เพราะรถบรรทุกดินวิ่งเข้าออกจนเหยียบท่อประปาหมู่บ้านแตกหลายครั้ง ทุกคนจึงคิดว่าจะทำอย่างไงให้ชาวบ้านมีน้ำกินและใช้ก่อน จึงคิดวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปแบบนี้และแค่ชั่วคราวเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ทางวัดก็เป็นผู้สนับสนุนทั้งหมด วันนี้ที่มีการรื้อท่อประปาและปรับเปลี่ยนมาฝังลงใต้ดิน ก็เพราะมีการยุติให้รถบรรทุกขนดินออกจากวัดแล้ว

Advertisement

เมื่อถามว่าทำไมจึงไม่แก้ปัญหาแบบนี้ตั้งแต่ครั้งแรก นายหนูเต็มกล่าวว่า ก็คาดไม่ถึงและคนออกแบบก็เป็นทางวัดไม่ใช่ทาง อบต. เพียงแต่มีการแจ้งขอสนับสนุนพนักงานช่างที่ดูแลประปาหมู่บ้านและรถตักดิน เพื่อไปทำการติดตั้งเดินท่อประปาใหม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงเรื่องแรงดันน้ำจะลดลงหรือไม่หลังจากมีการยกท่อประปาสูงขนาดนี้ ก็ไม่ได้มีผลกระทบแต่อย่างใดเพราะเป็นพื้นที่ต้นน้ำ

ด้านนายสมบุญ รุ่งสันเทียะ มัคทายกวัดทุ่งใหญ่ กล่าวถึงกระแสดรามาบนโลกโซเชียลว่า ยอมรับว่าเป็นคนออกแบบเองก็ไม่ได้คิดอะไรทั้งนั้น ในตอนนั้นคิดเพียงแต่ว่า จะแก้ปัญหาอย่างไรให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ก็เลยออกแบบให้ยกท่อประปาขึ้นสูง เพื่อให้รถบรรทุกดินวิ่งรอดจะได้ไม่ต้องไปเหยียบท่อประปาแตกอีก และก็แค่แก้ปัญหาชั่วคราวหลังขนดินเสร็จสิ้น แล้วก็จะรื้อออกให้กลับมาเดินท่อฝังดินแบบเก่า ส่วนท่อขนาด 6 นิ้วก็เป็นของทางวัดสนับสนุนเช่นกัน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image