ศาลทหาร เลื่อนนัดสอบพยานโจทก์คดีขอนแก่นโมเดล

ศาล มทบ.23 เลื่อนนัดสอบพยานโจทก์คดีขอนแก่นโมเดล นัดที่ 4 แม้ว่าจำเลยจะเดินทางมาครบตามนัด แต่เนื่องจากเอกสารบัญชีพยานของโจทก์เกิดความคลาดเคลื่อน ศาลจึงเลื่อนสืบพยานโดยนัดโจทก์ปากที่ 4 ออกไปและได้นัดอีกครั้งในวันที่ 24 พ.ย.2560 โดยนัดพร้อมกับการสืบพยานโจทก์ของทนายจำเลย สำหรับพยานปากที่ 3 คือ ร้อยเอกธนะนันท์ มานะยิ่ง ที่ยังสืบพยานยังไม่เสร็จไปก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 18 ต.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ( มทบ.23) อ.เมือง จ.ขอนแก่น กำลังสารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้วางกำลังโดยรอบของศาล ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในเขตอำนาจศาล เนื่องจากในวันนี้ ศาล มทบ.23 ได้นัดสอบพยานโจทก์ในคดีขอนแก่นโมเดล นัดที่ 4 โดยกลุ่มผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวทยอยพร้อมทนายความทยอยเดินทางมารายงานตัวตามคำสั่งศาลอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ พร้อมด้วย ผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังอีก 2 คนเดินทางมาโดยรถของเรือนจำกลางพิเศษขอนแก่น และทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น โดยทันทีที่เดินทางมาถึงศาล รถของกรมราชทัณฑ์ได้ถอยเข้าไปในบริเวณศาล ก่อนที่หน้าที่ราชทัณฑ์ เสมียนศาลและเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ได้นำตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังทั้ง 4 คนเข้าไปในคุมขังผู้ต้องหาบริเวณด้านหลังของศาล มทบ.23 ทันที โดยที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อบันทึกภาพหรือเข้ามาในเขตอำนาจศาลแต่อย่างใด

โดยศาล มทบ.23 ได้มีการปิดป้ายคำสั่งศาล ในการนัดสืบพยานโจทก์ เลขคดีดำที่ 10 ก./57 ในคดีร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ,ร่วมกันสะสมกำลังอาวุธและซ่องโจร โดยมี จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ เป็นจำเลยที่ 1 พร้อมพวกร่วมในคดีดังกล่าว รวม 25 คน โดยคดีความดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 26 คน ประกอบด้วย จ.ส.ต.ประธินฯ จำเลย ที่ 1 นายคำบง คีรี,นายดำรงศักดิ์ สุทธิสินธ์,นายเจริญ กิตติกุลประเสริฐ ศาล,นายพินัย สิงหาด,นายศรีสุนทร สาชำนาญ,นายสุรชาติ วันละคำ,นายสุริยะ วงศ์สุธา,ร.ต.ต.สุพจน์ คำจันทร์,นายไพบุลย์ รัตตาแย้ม,นายวิชา เป็นสกุล,นายปราโมทย์ เจียมชัยภูมิ,นายวิเศษ ศรีทุมมา,นายนัฐวุฒิ ชีวะวิทยานนท์,นายปัญญา รัตนขันแสง,นายพิเชษฐ บุญคำ เสียชีวิตแล้ว,นายทนงค์ ดาวกลาง,นายเสนอ นันทน์ธนกุล,นายมีชัย ม่วงมนตรี หลบหนีการประกัน ศาล มทบ.23 อนุมติหมายจับและสั่งรับเงินประกัน,นายสิระพงศ์ กองคำ,นายพรหมพัฒน์ ธนกรกุลพิพัฒน์,นางพรทิพย์ ปราชญ์นาม,นางกัลยรักย์ หรือนินจา สมันตพันธ์,นายเด่นชัย วงษ์กระนวน,นายคมสัน ภูสีเขียว (เสียชีวิตแล้ว) และนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ว่าจำเลยจะเดินทางมาครบตามนัด แต่เนื่องจากเอกสารบัญชีพยานของโจทก์เกิดความคลาดเคลื่อน ศาลจึงเลื่อนสืบพยานโดยนัดโจทก์ปากที่ 4 ออกไปและได้นัดอีกครั้งในวันที่ 24 พ.ย.2560 โดยนัดพร้อมกับการสืบพยานโจทก์ของทนายจำเลย สำหรับพยานปากที่ 3 คือ ร้อยเอกธนะนันท์ มานะยิ่ง ที่ยังสืบพยานยังไม่เสร็จไปก่อนหน้านี้ เวลาสืบพยานบุคคลหลักฐานต้องมีการยื่นหลักฐานก่อนจะเอาพยานเข้ามาสืบเลยไม่ได้ ต้องยื่นเอกสารล่วงหน้า แต่อัยการยื่นไว้แล้ว แต่บัญชีเอกสารทางคดีเยอะ อาจจะมีเอกสารบางอย่างคลาดเคลื่อนจึงให้เลื่อนนัดไปก่อน ให้โจทก์ยื่นสำนวนขอนแก่นโมเดล ซึ่งอาจจะมีข้อผิดพลาดทางเอกสาร
สำหรับคดีขอนแก่นโมเดล เป็น คดีอาญาหมายเลขดำที่ 10 ก/2557 ที่อัยการศาล มทบ. 23 เป็นโจทก์ฟ้อง จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ กับพวกรวม 26 คน ในความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง, ร่วมกันตระเตรียมก่อการร้าย, เป็นซ่องโจร, มีอาวุธปืนและวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง, พกพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะ, มีเครื่องยุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครอง และมีเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image