เพอร์เฟกต์ สลีป! กูรูแนะ ‘นอน’ หลับสนิทตลอดคืน

หลับสนิทตลอดคืน

เพราะการนอน ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยฟื้นฟูร่างกายและสมองในแต่ละวัน การ หลับสนิทตลอดคืน จึงเป็นเรื่องสำคัญ

หลับสนิทตลอดคืน – ผลสำรวจของกรมสุขภาพจิตกลับพบว่าคนไทยกว่า 30-40% นอนหลับไม่เพียงพอ และ 10% มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับเรื้อรัง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงถึง 3 เท่า และเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เบาหวาน อัลไซเมอร์และซึมเศร้า รวมไปถึงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ง่ายด้วย

กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด ผู้นำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ จึงได้จัดงานเปิดตัว “เพอร์เฟกต์ สลีป” นวัตกรรมการนอนยุคใหม่ ที่นอกจากจะสำรวจไลฟ์สไตล์การนอนแล้ว ยังมีการตรวจสรีระร่างกาย ก่อนวิเคราะห์หาที่นอนที่เหมาะสม พร้อมฉลองโฉมใหม่ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาบางนา พร้อมได้เหล่าเซเลบริตี้มาร่วมงานอย่างคึกคัก อาทิ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, ฐณส หงสนันทน์, พลอยวารินทร์ ทรงปกรณ์ และชมพูนุท โรจน์ศิริรัตน์

นอกจากนี้ ยังได้ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอน มาให้คำแนะนำ อย่าง พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ ไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เผยว่า โดยเฉลี่ยแล้วการพักผ่อนที่เพียงพอสำหรับวัยผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน จะทำให้สมองทำงานมีประสิทธิภาพ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ หากนอนไม่พอแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะลดลง เห็นได้ชัดเลยคือปัญหาผิวแห้ง มีถุงใต้ตาดำในระยะยาว และถ้ายิ่งนอนน้อยติดต่อกันอาจส่งผลถึงความสัมพันธ์เรื่องของฮอร์โมนบางตัวที่ไปกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันบริเวณผิวหน้ามากขึ้น ก็จะทำให้เป็นสิวง่าย รวมถึงทำให้โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ทำงานไม่เต็มที่ ร่างกายอ่อนล้า

Advertisement

รวมถึง วริษา ชั้นบุญ นักกายภาพบำบัดจากคลินิกมายด์ โฮม (Mind Home) เผยถึงการจัดสรีระที่ถูกต้องในเวลานอนว่า การนอนที่มีคุณภาพนั้น เกิดจากการวางตัวของกระดูกสันหลังในแนวสมดุล และปริมาณแรงกดทับจากที่นอนที่เหมาะสมต่อกล้ามเนื้อ รวมถึงท่านอนที่ช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้นอนหลับตลอดทั้งคืนได้อย่างมีคุณภาพ แต่จริงๆ แล้วไม่มีท่านอนไหนที่ดีที่สุด เพียงแต่เราต้องรู้ว่าตัวเองนอนท่าไหนแล้วหลับสบาย และควรเลือกเครื่องนอนที่ตอบรับกับสรีระของท่านอน หากชอบนอนหงาย เตียงต้องมีความแน่นพอดี ทำให้หัวไหล่ สะโพก เข่าด้านข้าง และตาตุ่มอยู่เส้นตรง

พิธา

เพื่อการนอนที่สมดุล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image