⦁…วันเดือนผ่านไปไวทายาด สัปดาห์นี้เข้าสู่ช่วง 7 วันสุดท้าย สั่งลา 2560 ปีแห่งความยุ่งยากสารพัด ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ นับถอยหลังสู่ปีใหม่ แน่นอนว่าผลพวงของปีนี้ จะส่งอิทธิพลต่อปี 2561 ยาวไปอย่างไม่ต้องสงสัย ในแง่การบริหารราชการแผ่นดิน ปัญหาเศรษฐกิจ คนส่วนใหญ่แร้นแค้น อดอยาก แนวรบปากท้อง ยังคงเป็นวาระสำคัญลำดับต้น ที่ ‘รัฐบาลบิ๊กตู่’ ต้องรีบสะสาง บริหารจัดการมรดกปัญหาตกทอด ให้คลี่คลาย บรรเทาความเดือดร้อนประชาชนลงให้ได้ หาไม่แล้ว อาจฉุดรัฐนาวาดำดิ่ง กอบกู้สถานการณ์ได้ยาก เดินหน้าลำบากมากขึ้น
⦁…สำหรับใครก็ตามที่แอบคิด แอบหวัง นั่งต่อ สืบทอดอำนาจ ฟอกตัว ‘ผ่านกระบวนการรัฐบาลเลือกตั้ง’ อาจต้องผิดหวัง-เสียของซ้ำซาก ปีหน้าตามโรดแมป คือปีเลือกตั้ง พรรคไหนฝั่งไหน พรรคเก่า-พรรคใหม่ ฝ่ายอิงแอบขั้วอำนาจตั้งเป้าโตลัด หากรัฐบาลปัจจุบันโชว์ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ก็เท่ากับหาเสียงให้คู่แข่ง จะเอาอะไรมาสู้ หากยิ่งอยู่ก็ยิ่งสาละวันเตี้ยลง
⦁…ดูจากการจัดทัพ ปรับ ครม.เรียงลำดับความสำคัญเร่งด่วนของปัญหา ปักธงปีหน้าเทช่วยรากหญ้า ประชาชนส่วนใหญ่ 30-40 ล้านคน ก็ถือว่ารัฐบาลรู้ปัญหา เดินถูกทาง แต่จะ ‘ปลดล็อก-ทำได้จริง’ อย่างที่คุยฟุ้งเอาไว้หรือไม่ ยังต้องพิสูจน์ ไม่มีตัวอย่างให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ พอให้อุ่นใจนั่นก็หนึ่งอีกหนึ่งกลไกมือไม้รัฐราชการ ช้าจะไล่กวดตาม ทันแก้ปัญหาเก่า-ใหม่สะสมหรือไม่ ยังน่าคิด
⦁…ซาไปพักใหญ่ ‘ม.44’ กลับมาขายดีอีก หัวหน้า คสช.งัดใช้ถี่ยิบ เศรษฐกิจ-การเมือง แก้ผลผลิตล้น ราคายางต่ำติดฟลอร์ เพิ่มดีมานด์หน่วยราชการรับซื้อ หนึ่งในหลายๆ มาตรการดึงราคา 3-4 เดือน ไม่เห็นหน้าเห็นหลัง ถึงกิโลกรัมละ 65 บาท ไม่บิ๊กรายใดก็ใครสักคน อาจโดนทวงถาม ไหนว่าทำได้แน่นอน ราคาสูงกว่าต้นทุน
⦁…อีกปมพึ่งยาวิเศษ ‘ม.44’ แก้เงื่อนเวลาธุรการ กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ยืดเส้นตาย 90 วัน เสียงวิพากษ์วิจารณ์ลั่น วิจิตรพิสดารอะไรปานนั้น ปลดล็อกคำสั่ง คสช.ง่ายๆ ส่งสัญญาณบวก ไม่รู้จักทำ
⦁…‘กนง.’ เคาะยืน อัตราดอกเบี้ยนโยบาย มติ 6:1 คงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% ต่อปี จาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการ กนง.แถลง ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลาย เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบัน มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลสำคัญไม่ขึ้น-ไม่ลง คงไว้ที่ 1.50% เท่าเดิม
⦁…‘รถไฟไฮสปีดไทย-จีน’ เฟสแรก ได้ฤกษ์ตอกหมุดลงเข็ม ประเดิมเบาๆ 3.5 กิโล กลางดง-ปางอโศก ชื่อไทย-จีน แต่เบิกร่องด้วยการให้กรมทางหลวงลงมืองานโยธาพื้นๆ ใครก็ทำได้ ไม่ต้องใช้มือโปร เชี่ยวชาญเทคนิคพิเศษราคาแพง ‘บิ๊กตู่’ เป็นประธานเปิดหวูด เห็นยกเหตุผล งานก่อสร้างพื้นฐานให้กรมทางหลวงทำ ชวนให้นึกถึงโครงการรถไฟทางคู่ ‘มหกรรมฮั้วแห่งปี’ ตั้งสเปกสูง กีดกันผู้รับเหมาทั่วไป ทั้งที่น่าจะแยกประมูล แบ่งสัญญา มีไอเดียมากกว่าที่ตบตาทำอยู่ ปีหน้า 9 เส้นทางยักษ์ใหญ่ บ.รับเหมาลูบปาก วงการก่อสร้างเมาธ์ลั่น เราจะไม่ทนต่อการคอร์รัปชั่น ‘ดีแต่พูด-ดีแต่บ่น’ ทั้งนั้น
ปักหมุด
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่