ไทยแลนด์ 4.0 หวั่น เลือกตั้งยุคดิจิทัลวุ่น
คุมเข้ม สื่อโซเชียล เฟซบุ๊ก ไลน์ ใช้ได้แบบจำกัด
พรรคใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับสมาชิกได้เท่านั้น
แชตมั่วทั่วไป เข้าข่ายหาเสียง
เฟซบุ๊กก็แนวเดียวกัน เปิดเป็นสาธารณะไม่ได้
ดับฝันพรรคต่างๆ ที่คิดใช้เป็นทางลัดเข้าถึงประชาชน
เวลาสั้น โปสเตอร์ ป้ายใหญ่แบบเก่าขึ้นไม่ได้
อะไรต่อมิอะไร ไม่เป็นใจ จะปรับแผน แก้ยังไง คิดไม่ตก
กกต.เองก็กุมขมับ ร่างระเบียบหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์
พิมพ์เขียวที่วางไว้ กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. พรรคการเมือง ผู้หาเสียง
ต้องแจ้ง กกต.ล่วงหน้า จะใช้วิธีหาเสียงรูปแบบใด
เพื่อให้ง่ายต่อการคุมว่ามีอะไรออกนอกลู่ทางที่แจ้งไว้หรือไม่
ประเด็นในกรอบพวกนี้ ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ละคนก็ต้องระวังเรื่องใส่ร้าย ผิดกฎหมาย
แต่การที่ใครก็ใช้โซเชียลได้นี่สิ ยุ่ง
กกต.รับว่ายาก
เลือกตั้งมันไม่ได้มีแค่ตัวละคร ผู้สมัคร พรรค ผู้หาเสียง
สาวก แฟนคลับ ใครต่อใคร นอก-ในประเทศ มั่วไปหมด
ขณะที่ปฏิเสธโซเชียลไม่ได้ มันมีบทบาทเพิ่มขึ้นทุกวัน
แต่จะเขียนอย่างไร ไม่ให้กระทบ กลายเป็นคุมด้านที่เป็นคุณ
อันนี้ไม่ง่ายเหมือนกดปุ่มคลายล็อก