“ธนาธร”พบผู้บริหารไฮเปอร์ลูปวัน จ่อตั้งทีมศึกษาความเป็นไปได้ สร้างในไทยแทนรถไฟเร็วสูง

“ธนาธร” พบผู้บริหารไฮเปอร์ลูปวัน ร่วมตั้งทีมศึกษาสร้างไฮเปอร์ลูปแทนรถไฟความเร็วสูงในไทย หวังลดค่าใช้จ่าย ผลักดันระบบขนส่งมวลชนทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช ว่าที่โฆษกพรรคฯ เดินทางเยือนฐานทดสอบรถไฟไฮเปอร์ลูปของบริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน ในเมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยได้พบกับนายร็อบ เฟอร์เบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน หารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างระบบรถไฟไฮเปอร์ลูปในไทย

โดยนายเฟอร์เบอร์ กล่าวว่า ไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก นอกจากจะเป็นระบบรถไฟวิ่งในอุโมงค์ที่ความเร็ว 1,000-1,200 กม./ชม. การที่ยานพาหนะเคลื่อนที่ในอุโมงค์สูญญากาศด้วยแรงขับแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ไม่มีแรงเสียดทานจากล้อกับรางและจากลม การใช้พลังงานจึงประหยัดที่สุด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ของรถไฟแมกเลฟของจีน และ 15เปอร์เซ็นต์ ของรถไฟแมกเลฟของญี่ปุ่น การก่อสร้างและค่าเดินรถก็จะมีราคาถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้สามารถคืนทุนได้เร็ว และไม่จำเป็นต้องเป็นการลงทุนระดับรัฐ แต่สามารถทำแบบลงทุนความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) หรือ เอกชนลงทุนทั้งหมดได้ ทำให้แก้ปัญหาการลงทุนในสาธารณูปโภค เช่น รถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองใหญ่ที่มักประสบภาวะขาดทุน ทำให้รัฐและเอกชนไม่กล้าลงทุน ซึ่งส่งผลให้การพัฒนาคมนาคมของประเทศกำลังพัฒนาเป็นไปอย่างช้า

โดยหากเปรียบเทียบกับการสร้างรถไฟความเร็วปานกลางในไทย สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ใช้เงินลงทุน 707 ล้านบาทต่อกม. สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ใช้เงินลงทุน 710 ล้านบาทต่อกม. ขณะที่นายเฟอร์เบอร์ยืนยันว่าไฮเปอร์ลูปใช้เงินลงทุน 495-600 ล้านบาทต่อกม.เท่านั้น แม้นวัตกรรมไฮเปอร์ลูปยังดูเป็นเทคโนโลยีล้ำยุค แต่นอกจากระบบขับเคลื่อนซึ่งใช้เทคโนโลยีเฉพาะของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป ส่วนประกอบอื่นๆ ถูกออกแบบให้ผลิตที่ไหนก็ได้ในโลก เพื่อให้ง่ายต่อการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นราง ท่อเหล็กที่นำมาประกอบเป็นอุโมงค์ หรือตัวรถและอะไหล่ ทั้งหมดสามารถผลิตได้ในประเทศไทยได้

Advertisement

อย่างไรก็ตามในการพบกันครั้งนี้ นายธนาธรยังได้อธิบายให้ผู้บริหารเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน ฟังถึงปัญหาการพัฒนาระบบรางในประเทศไทย และแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่ในการเสนอสร้างรถไฟไฮเปอร์ลูปแทนที่รถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เกิดระบบขนส่งมวลชนที่ก้าวหน้า ทันสมัย สะดวกสบาย กระจายความมั่งคั่งสู่ทุกพื้นที่ที่รถไฟผ่าน และยังทำให้ไทยกลายเป็นประเทศแถวหน้าผู้นำนวัตกรรมขนส่งมวลชนที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“หากสามารถทำให้เกิดการสร้างไฮเปอร์ลูปในประเทศไทยได้จริง ไม่เพียงแต่ไทยจะได้ระบบขนส่งมวลชนที่ดี แต่ยังก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก และเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศ เนื่องจากภาคเอกชนจะได้ผลิตชิ้นส่วนรถ ราง ท่อเหล็ก และพัฒนาสถานีไฮเปอร์ลูป รวมถึงเดินรถเอง ในขณะที่บริษัทต่างชาติอย่างไฮเปอร์ลูป วัน จะเป็นเพียงผู้ขายเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปให้เท่านั้น” นายธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนาธรได้พูดคุยถึงการร่วมกับกับไฮเปอร์ลูป วัน ตั้งทีมเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนไฮเปอร์ลูปในประเทศ การศึกษานี้จะเปรียบเทียบกับการศึกษารถไฟความเร็วสูงที่ทำร่วมกับจีนและญี่ปุ่นเพื่อนำเสนอกับสังคมให้เป็นทางเลือกต่อไป อย่างไรก็ตามในการศึกษาครั้งนี้จำเป็นต้องอาศัยความรู้จากภาคเอกชนอีกมาก จึงจำเป็นต้องหาพันธมิตรเข้าร่วมโครงการ และปัจจุบันการอนุรักษ์พลังงานเป็นเรื่องสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ประเทศไทยเป็นประเทศที่พลังงานคือสินค้านำเข้าอันดับหนึ่งของประเทศ ถ้าเราสามารถใช้ไฮเปอร์ลูปได้ ไทยจะลดการใช้พลังงานได้อย่างมหาศาลจากการลดการเดินทางโดยรถยนต์ที่เป็นรูปแบบการเดินทางที่ไม่สะอาดและใช้พลังงานสิ้นเปลือง

Advertisement

ทั้งนี้ รถไฟไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนรางที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบวิ่งและการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง โดยฐานทดสอบไฮเปอร์ลูปของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน ในลาสเวกัส เป็นอุโมงค์ไฮเปอร์ลูปแห่งแรกของโลก ระยะทาง 500 เมตร ขณะที่การใช้งานไฮเปอร์ลูปเชิงพาณิชย์ที่แรกในโลก จะเกิดขึ้นในนครอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในปี 2020 โดยล่าสุด มีหลายประเทศสนใจศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างไฮเปอร์ลูปในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้ จีน อินเดีย หรืออินโดนีเซีย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image