ชี้ สูญเสีย’บรรหาร’โรคหอบหืดกำเริบ ถึงมือโรงพยาบาลช้า 30 นาที

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายบรรหารเป็นโรคหอบหืดอยู่แล้ว และมียาเตรียมไว้ที่บ้าน มีพยาบาลคอยดูแลในตอนกลางคืน โดยในช่วงเช้ามืดวันที่ 21 เมษายน พยาบาลได้ตรวจร่างกายและปฐมพยาบาลเบื้องต้น และเมื่อเห็นว่าอาการไม่ดีขึ้นจึงประสานไปยัง รพ.รามาธิบดี ซึ่งนายบรรหารเป็นผู้ป่วยรักษาอยู่ที่นั่นมาตลอด เพื่อขอรถฉุกเฉินมารับ ปรากฏว่าเมื่อประสานงานไประยะหนึ่งยังไม่เห็นรถพยาบาลมา จึงสอบถามกลับไปทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ รพ.รามาฯ ได้ประสานให้ รพ.วชิรพยาบาล ที่อยู่ใกล้บ้านนายบรรหารมากกว่าออกไปรับ ตามขั้นตอนรับ-ส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน ต่อมาได้ติดต่อไปยัง รพ.วชิรฯ แต่ทาง รพ.ปฏิเสธไม่ทราบเรื่อง จึงต้องประสานกลับไปที่ รพ.รามาฯ อีกครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการซักประวัติ แม้จะบอกว่าผู้ป่วยชื่อนายบรรหาร ศิลปอาชา แต่เจ้าหน้าที่ไม่รู้จัก หลังจากนั้นรถพยาบาลจึงมารับและนำตัวส่ง รพ.ศิริราชที่อยู่ใกล้บ้าน ใช้เวลาทั้งสิ้น 30 นาที

รายงานข่าวแจ้งว่าปกตินายบรรหารมีสุขภาพแข็งแรง ทุกเช้าจะตื่นมาออกกำลังกายด้วยวิธีการเดิน ภายในบ้านมียารักษาโรคหอบหืด และพยาบาลดูแลประจำ ในคืนวันที่ 20 เมษายน นายบรรหารบ่นว่าเหนื่อย กระทั่งช่วงเช้ามืดจึงเกิดอาการดังกล่าว ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทาง รพ.รามาฯได้ติดต่อนำตัวนายบรรหารไปรักษาที่ รพ.แต่ญาติปฏิเสธ จนเช้าวันที่ 23 เมษายน นายบรรหารได้ถึงแก่อนิจกรรม ทั้งนี้กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นทางครอบครัวไม่ได้ติดใจอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้สอบถามไปยังทาง รพ.รามาธิบดีแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระบบแพทย์ฉุกเฉินในแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า โดยปกติระบบการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ กทม. จะแบ่งตามเขตการปกครอง 50 เขต แบ่งออกเป็น 9 โซน อาทิ 1.วชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร ดูแลพื้นที่เขตพระนคร ดุสิต ตลิ่งชัน บางพลัด บางซื่อ ทวีวัฒนา 2.รพ.กลาง ดูแลพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ เป็นต้น ในระบบเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆ ก็ตาม สามารถโทรได้ที่สายด่วนฉุกเฉิน 1669 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) หรือสายด่วนเอราวัณ 1646 ซึ่งจะประสานรถฉุกเฉินหรือรถ EMS ที่อยู่ในพื้นที่ตามโซนเพื่อให้ไปรับได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งเป็นผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ไม่ควรเกิน 10-15 นาที แต่ด้วยระบบประเทศไทยยังมีปัญหา ทำให้หลายครั้งเมื่อญาติโทรแจ้งไปยัง รพ.โดยตรง ส่งผลให้เกิดปัญหาล่าช้า ซึ่งตรงนี้ต้องดูว่าทางเจ้าหน้าที่ รพ.ได้มีการประสานไปยังพื้นที่ตามโซนเพื่อให้มารับหรือไม่ และหากประสานแล้ว ทาง รพ.ที่ได้รับการประสานมีการดำเนินการอย่างไร สิ่งเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้ แต่ก็อยู่ที่ญาติด้วยว่าจะร้องให้มีการตรวจสอบหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image