09.00 INDEX กระบวนท่า ประท้วง ยืนเฉย-เฉย ผลพวงการตลาด แบบ ‘ขันแดง’

 

ไม่ว่าการประท้วงด้วยกระบวนการ “ยืนเฉย-เฉย”จะมาจาก “ความ คิด” ของใคร

เป็น “ทนายอานนท์” หรือเป็น”จ่านิว”

แต่นับวันกระบวนการ “ยืนเฉย-เฉย”ก็มิได้ดำรงอยู่อย่าง”เฉย- เฉย”

ตรงกันข้าม ดำเนินไปอย่างมี “การเคลื่อนไหว”

ADVERTISMENT

เพียงแต่มิได้เป็นการเคลื่อนไหวโดย “ผู้ยืน” หากเป็นการเคลื่อนไหวพลันที่มีการ “เชิญตัว”

ไม่ว่าจะเชิญตัว 1 ไม่ว่าจะเชิญตัว 10

แต่จุดตรงนี้สะท้อนให้รับรู้ถึงลักษณะ “เคลื่อนไหว” ในกระบวนการ “หยุดนิ่ง”

เพราะจะต้องกลายเป็น “ข่าว”

เมื่อกระบวนการ “ยืนเฉย-เฉย”ได้รับการแปรสภาพให้กลายเป็น “ข่าว”

“การเคลื่อนไหว” ก็แตก “กระจาย”

 

กระบวนการประท้วงด้วยการ”ยืนเฉย-เฉย” อาจเก็บบทเรียนมาจากกรณี “ขันแดง”

อย่าลืมว่า “ขันแดง” มิได้มีการ “แจก”

ที่ได้รับความสนใจเพราะว่ามีเจ้าของบางเฟซบุ๊กถ่ายรูป”ขัน แดง” เผยแพร่

จากนั้นจึงได้รับความสนใจจาก “ทหาร”

เริ่มจากบุกเข้าไปจับ “ขันแดง” แล้วเชิญเจ้าของ “เฟซบุ๊ก”ไปยังค่ายทหารแล้วส่งให้ตำรวจ

จากนั้น ก็ตก “เป็นข่าว” ครึกโครม

ตามมาด้วยการบุกจับ “ขันแดง” นับหมื่นที่จังหวัดน่าน ตามมาด้วยการบุกจับ”ขันแดง”ในบางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ภาพ”ขันแดง”เรียงเป็นตับก็ “ครึกโครม”

เมื่อผ่านเทศกาลสงกรานต์วันที่ 13 เมษายน ไม่ว่าจะเป็นที่เชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นที่อุดรธานี ไม่ว่าจะเป็นใจกลางกรุงเทพมหานคร

ล้วนไม่มีการรดหรือสาดน้ำด้วย “ขันแดง”

แต่ “ขันแดง” ก็กลายเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์”ตั้งแต่เหนือสุดจนใต้สุด

อีหรอบเดียวกับการ”ยืนเฉย-เฉย”นั่นเอง

 

หากติดตามกระบวนการ “เคลื่อนไหว” ของกระบวนการแสดงออกในแบบ “ยืนเฉย-เฉย”

เริ่มต้นอาจเป็น “สกายวอล์ค” อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ต่อมาอาจเป็น “สกายวอล์ค” ช่องนนทรี และอาจเป็นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

แล้วก็เป็นที่บางเขน นครปฐม ชลบุรี เชียงใหม่

เห็นหรือยัง”โรคระบาด”ของกระบวนการ”ยืนเฉย-เฉย”