หุ่นล้อการเมือง มธ.แสบ! อัด พลังดูด “ดูสะเหล่อ” – ส.ว. 250 คน เป็น “วุฒิ สภาทาส” พร้อมถือป้ายร่ายโคลงสี่ “คสช.อยู่ยั้ง ยืนยง ไทยย่อมทุกข์มั่นคง ทั่วหล้า”
เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬา ครั้งที่ 73 มีสีสันจากฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปีนี้ได้กำหนดแนวคิด “The Way for Tomorrow : อนาคตใครนิยาม” โดยมีความน่าสนใจตั้งแต่สแตนด์เชียร์ ที่มีป้ายแสดงหมายเลข “2582” อยู่ด้่านบนของสแตนด์ พร้อมแปรอักษรเป็นรูปตัวการ์ตูนโดเรม่อน มีข้อความว่า “สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต” ชวนให้ตีความว่าเป็นตัวเลขของปี พ.ศ.และอาจเกี่ยวข้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
ส่วนขบวนล้อการเมืองของ ม.ธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นจุดสร้างสีสันอย่างโดดเด่นให้กับงานฟุตบอลประเพณีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในปีนี้มีจำนวนหุ่นทั้งหมด 4 ตัวแต่ละตัวสะท้อนประเด็นทางสังคมและการเมืองแตกต่างกัน โดยส่วนแรกของขบวน สะท้อนประเด็นที่ทางการไทยจับกุมและดำเนินคดีกับนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลบาห์เรนซึ่งได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลีย โดยนักศึกษาถือป้ายผ้าว่า #SaveHakeem ตามมาด้วยป้ายผ้า “หนีไป” และมีแมสคอตล้อ เป็นชายร่างสูงถือลูกบอลเข้าสนาม สวมชุดสีน้ำตาลแก่ๆ และมีโซ่คล้องที่ข้อมือ ทั้งนี้ กลุ่มล้ออธิบายเพิ่มเติมว่า
“ล้อการเมืองมีความเห็นว่าหากประเทศไทยได้ส่งเขากลับไปยังดินแดนอันเป็นที่ๆเขาหนีตายมานั้น ต่อไปนี้ไทยคงไม่ใช่ที่สำหรับผู้ ‘หนีร้อนมาพึ่งเย็น’ และภาพลักษณ์ของไทยทั้งในด้านมนุษยธรรมกับด้านกีฬา คงจะด่างพร้อยไปอีกนาน”
ส่วนหุ่นตัวที่ 2 “Game of Trade” สะท้อนประเด็นการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศอย่างเรื่องสงครามการค้าของ 2 มหาอำนาจ สหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีหมีพูห์ตัวจ้ำม่ำ และกัปตันผู้มีโล่ทวิตเตอร์เป็นอาวุธ คล้ายจะสื่อว่าเป็นประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกำแพงที่สื่อถึงกำแพงภาษี โดยนักศึกษาถือป้ายผ้า 4 ผืน มีข้อความว่า “อันกัปตันถือโล่กำแพงล้อม หมีพูห์ย่อมโต้ตอบสมศักดิ์ศรี บริวารพันธมิตรต่างถูกพลี สงครามนี้ใครจักนั่งบัลลังก์เงิน”
หุ่นตัวที่ 3 “พลัง.ประสาน.ช่วย.รัฐทหาร” กลุ่มล้ออธิบายแนวคิดว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่การตั้งพรรคการเมือง ต้องดูดนักการเมือง ส.ส.เก่า หรือผู้กว้างขวางในท้องที่ต่างๆ มาอยู่ในสังกัด ทว่าในสถานการณ์ที่รัฐบาลจะหันมาเล่นเกมการเมือง พวกเขาย่อมใช้พลังทรัพยากรของรัฐที่มหาศาลในการ “ดูด” นักการเมือง โดยไม่สนว่านักการเมืองเหล่านั้น จะเคยเป็นมิตร หรือเป็นศัตรู
แม้ว่าเดิมทีจะเคยด่านักการเมืองเหล่านั้นว่าเป็น “นักการเมืองน้ำเน่า” โดยนักศึกษาถือป้ายผ้าระบุข้อความว่า “เคยหาญหักนักการเมืองเคืองใจนัก มากลับหลักสร้างพรรคหนุนหมุนมอเตอร์ เปิดเครื่องกลพลังดูดสูดนะเออ ดูเสร่อของเคยทิ้งกลับชิงมา” โดยตัวหุ่นมีลักษณะเป็นเครื่องสูบน้ำสีฟ้าขนาดใหญ่
หุ่นตัวที่ 4 “เลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา” กลุ่มล้ออธิบายแนวคิดว่า การเลือกตั้งถือเป็นปัจจัยหลักในระบบประชาธิปไตย และเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงต้องมีการกำหนดกติกาขึ้น แต่ในบ้านเมืองของเรา การเลือกตั้งไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงอำนาจของประชาชน แต่กลับเป็นเครื่องมือรองรับการสืบทอดอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นการผัดวันประกันพรุ่งการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ สรรหากฎกติกาที่จะทำให้ตนเองได้เปรียบที่สุด ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการที่รัฐบาลแต่งตั้งวุฒิสภา 250 คน เพื่อให้มาโหวตรับรองนายกฯ ที่อาจจะไม่ได้เป็นแม้แต่ ส.ส. กฎกติกาเช่นนี้มีแต่จะสร้างความเสียหายแก่สังคมไทยในระยะยาว โดยตัวหุ่นมีลักษณะเป็นหีบหย่อนบัตรเลือกตั้ง และมีป้ายผลเลือกตั้งอยู่ด้านหลังเขียนว่า “ผลการลากตั้ง เขต 44 นายวุฒิ สภาทาส มีคะแนนเสียง 250”
ปิดท้ายด้วยหุ่น “เขารัฐ ท.” มีลักษณะเป็นใบหน้าของ 4 บุคคล บางคนสวมแว่น บางคนไม่สวมแว่น ซึ่งก่อนเข้าสนาม กลุ่มล้อได้นำหน้ากากอนามัย N95 มาสวมให้กับ 4 ใบหน้า ก่อนถอดออกเมื่อเข้าสู่สนาม พร้อมถือป้ายผ้าระบุข้อความว่า “คสช.อยู่ยั้ง ยืนยง ไทยย่อมทุกข์มั่นคง ทั่วหล้า ฝากมรดกโดยตรง ให้แก่ราษฎร เป็นบทเรียนภายหน้า เมื่อสิ้นเผด็จการ”
ซึ่งกลุ่มล้ออธิบายว่า อนุสาวรีย์คือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูวีรกรรมหรือผลงานของบุคคลสำคัญในอดีต เช่น ภูเขารัชมอร์ในสหรัฐ ที่เป็นหน้าของประธานาธิบดีทั้ง 4 ที่ทำคุณประโยชน์ให้ชาติ แต่ในรัฐไทย การจะจดจำใครในด้านใด ก็ต้องดูมรดกที่เขาสร้างไว้ เช่น ม.44 ที่เป็นดังหลักศิลาที่ให้อำนาจนายกฯ อยู่เหนือกฎหมายทั้งปวง หรือรัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างเองกับมือ เรือดำน้ำ รถไฟจีนแดง ฯลฯ
“มรดกที่พวกเขาทิ้งไว้ อาจจะยังไม่มากพอเท่ากับระยะเวลาที่พวกเขาอยากจะผูกขาดอำนาจ ผ่านสิ่งที่เรียกว่าแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะกลายเป็นมรดกระยะยาว เปรียบได้กับภูเขาที่แกะสลักบุคคลทั้งสี่เอาไว้ และจะเป็นมรดกชิ้นใหญ่อยู่คู่สังคมไทยไปอีกนาน”