ผู้เขียน | วุฒิ สรา |
---|
บรรดารัฐมนตรีทั้งหลาย เริ่มลุยงานกันอย่างเป็นทางการ หลังรัฐบาลฝ่าด่านการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปอย่างชิลๆ มีดราม่าพอหอมปากหอมคอบ้าง ให้ฮือฮาแก้ง่วงเป็นครั้งคราว
แต่การขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลนั้น มิใช่จะอยู่ที่รัฐมนตรีเพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องอาศัยกลไกข้าราชการเข้ามาช่วยผลักดันให้สำเร็จ
ดังนั้นข้าราชการ ระดับบิ๊กทั้งปลัดกระทรวง และอธิบดี จะต้องเป็นประเภท “กะพริบตาก็รู้ใจ”
ที่สำคัญต้องเป็นที่ไว้ใจในการสนองงานต่างๆ ของรัฐมนตรี ทั้งทางตรง-ทางอ้อม ทั้งเปิดเผยและปิดลับ
ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงผลัดใบ ที่บิ๊กข้าราชการหลายคนต้องเกษียณไปตามวาระ จึงมีข้าราชการหลายคนได้ลุ้นขยับก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ที่ใหญ่กว่าเดิม
แม้ความรู้ ความสามารถจะอ่อนด้อย แต่หากวิ่งเข้าถูกทาง ก็ไม่มีปัญหา
ขณะเดียวกันบิ๊กข้าราชการบางคนที่ยังไม่เกษียณ ก็มิอาจนิ่งเฉยได้ เพราะอาจถูกเขี่ยตกเก้าอี้ไปง่ายๆ
การแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กข้าราชการในหลายกระทรวง อาจต้องรอลุ้นกันช่วงใกล้เดือนกันนายน
แต่อาจมีบางคนต้องปิ๋วจากเก้าอี้ก่อนวาระ อย่างเช่น “อานนท์ เหลืองบริบูรณ์” อธิบดีกรมทางหลวง ที่มีสัญญาณว่าจะไม่ได้นั่งเก้าอี้นี้ต่อ
แม้ “อานนท์ เหลืองบริบูรณ์” จะมีแบ๊กอัพดีอย่าง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯ แต่นั่นเป็นรัฐบาลเก่า ยุคนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ก็มิอาจเข้ามาแทรกแซงได้
สัญญาณร้ายของ “อานนท์ เหลืองบริบูรณ์” มาจาก “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคมเอง หลังเดินทางไปตรวจความคืบหน้าแก้ไขปัญหาโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย) ถึง 2 ครั้ง 2 คราในเวลาไม่กี่วัน
จากการลงพื้นที่ครั้งหลังสุด “ศักดิ์สยาม” บอกว่า “ไม่พอใจอย่างมาก กรมทางหลวง แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดล่าช้า แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้ …ต้องการให้แก้ไขปัญหาส่วนนี้โดยเร็ว …วันนี้ยังไม่เห็นการแก้ไข …ควรมีวิธีอื่นในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้…บอกเลยว่าส่วนตัวไม่พอใจอย่างมาก ทั้งการแก้ไขปัญหาของกรมทางหลวง และผู้รับเหมาไม่เป็นไปตามเป้าเลย …จะไม่มีการกลับมาดูเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ให้เวลาแก้ปัญหา 1 เดือน ถ้าแก้ไขไม่ได้ การจราจรยังติดขัด ก็อาจต้องทบทวนโครงการทางยกระดับพระราม 2”
เป็นสัญญาณที่สอดคล้องกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่สะพัดในแวดวงผู้รับเหมาว่า มีการลงขันกันเพื่อที่จะให้เปลี่ยนอธิบดีกรมทางหลวงคนเก่า แล้วดันใครบางคนมาทำหน้าที่แทน
จริงไม่จริงอย่างไร อีกไม่นานคงได้รู้กัน