“โฆษกรัฐบาล” เผยเหตุเด็กไทยต้องเรียน “ภาษาโค้ดดิ้ง” ตั้งแต่อายุยังน้อย

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊ก @ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ถึงเรื่องการเรียนโค้ดดิ้ง (Coding) ว่า “วันก่อนมีโอกาสพูดคุยกับท่านนายกฯ เรื่องการเรียน coding ของเด็กๆค่ะ ท่านเลยฝากถึง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้เน้นการเรียน coding ซึ่งถือเป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล ส่งผลให้เกิดทักษะการแก้ปัญหา คือ สามารถแตกปัญหาออกเป็นส่วน ๆ เพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขในแต่ละส่วนไปทีละเปลาะ อีกทั้งในแต่ละขั้นตอนการเขียนโค้ดจะได้เรียนรู้ระบบการวางแผน เมื่อฝึกฝนไปสักพักก็จะทำให้เข้าใจหลักการและจับประเด็นได้ดีขึ้น
.
โดย Coding นับเป็นอีกภาษาหนึ่ง เด็ก ๆ ควรได้เรียนรู้หลาย ๆ ภาษาตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะมันช่วยให้เด็กเข้าใจสิ่งรอบ ๆ ตัวได้ดีขึ้น เราต้องฝึกสั่งงานผ่าน coding การเขียนโค้ดช่วยให้เรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิชาอื่นๆ ง่ายขึ้น เข้าใจได้รวดเร็วขึ้น เพราะการเขียนโค้ดกับหลักคณิตศาสตร์มันเป็นอะไรที่คล้ายกันมาก ช่วยให้เด็กเข้าใจหลักการและจับประเด็นได้ดีขึ้น
.
นอกจากนี้ Coding ยังช่วยพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงวิชาการ เด็ก ๆ ที่เรียน Coding เข้าใจว่าจะต้องวางแผน และจัดระเบียบความคิดอย่างไร ซึ่งนำไปสู่การทักษะการเขียนที่ดี Coding ช่วยให้เด็ก ๆ มีความมั่นใจในการแก้ปัญหา ทำให้เด็กเห็นว่าในการทำอะไรแต่ละอย่าง มีวิธีการทำได้มากกว่าหนึ่งวิธี และถึงแม้ว่าวิธีที่เลือกใช้จะไม่ได้ผล เด็ก ๆ ก็จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปโดยไม่กังวลถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
.
Coding นับเป็นความรู้พื้นฐานในยุคดิจิทัล และมันเป็นเรื่องสำคัญที่เด็กจะต้องเข้าใจ และสามารถทำงานกับเทคโนโลยีรอบ ๆ ตัวได้จากนั้นก็นำมาพัฒนาปรับปรุง และวิเคราะห์จนสามารถควบคุมหรือสร้างสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง การให้เด็กเรียน coding ตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นการเตรียมเด็กสำหรับอนาคต เพราะเป็นการช่วยเด็กในเรื่องการสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ คณิตศาสตร์ ทักษะการเขียน และความมั่นใจอีกด้วย”

วันก่อนมีโอกาสพูดคุยกับท่านนายกฯ เรื่องการเรียน coding ของเด็กๆค่ะ ท่านเลยฝากถึง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม…

โพสต์โดย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2019

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image