27 กันยายน หรือวันนี้ เมื่อ 21 ปีที่แล้ว ‘กูเกิล’ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกได้รับการตอบรับล้นหลาม รวมถึงประเทศไทยที่ผู้คนนิยมค้นหาข้อมูลข่าวสารผ่านเวปไซต์ดังกล่าวมากที่สุดแม้แต่เยาวชนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ซึ่งงานวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการใช้สื่อใหม่ของวัยรุ่น ระหว่างอายุ 10-19 ปี โดย บุหงา ชัยสุวรรณ และพรพรรณ ประจักษ์เนตร ตีพิมพ์ในวารสารการสื่อสารและการจัดการ นิด้า ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2558 ระบุข้อมูลน่าสนใจว่า วัยรุ่นกลุ่มดังกล่าว ใช้โปรแกรมสืบค้นข้อมูลมากที่สุดในช่วงเวลา 18.000-21.00 น. ส่วนใหญ่หาข้อมูลทำการบ้าน รายละเอียดดังนี้
– ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ ช่วง 18.00-21.00 น. ใช้กูเกิลมากที่สุดในบรรดาสื่อต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ อีเมล์ เกมส์ออนไลน์ ฯลฯ คิดเป็นร้อยละ 59.8 รองลงมาคือ ไลน์
– ใช้กูเกิลระหว่างจันทร์-ศุกร์เฉลี่ยวันละ 2.10 ชม. ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เฉลี่ยวันละ 2.36 ชม.
– พฤติกรรมการใช้สื่อต่างๆที่ ‘มาก’ คือ ค้นหาคลิป การ์ตูน และภาพยนตร์ ค้นหาเพลง ค้นหาข้อมูลสำหรับทำการบ้าน เป็นต้น
(คลิกที่นี่ เพื่ออ่านบทความฉบับเต็ม)