ส.ส.ภูมิใจไทย ชี้ มองไม่เห็น อุ้มการบินไทย 5หมื่นล้าน แล้วจะกลับมาบินได้อย่างสง่างาม

ส.ส.ภูมิใจไทย ชี้ มองไม่เห็น รัฐอุ้มการบินไทย 5.4หมื่นล้าน แล้วกลับมาบินอย่างสง่างามได้อย่างไร  

วันนี้ (8 พ.ค.) นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อเรียนเรื่อง #การบินไทยรักใครเท่าฟ้า? ผ่านเฟสบุ๊ก ใจความว่า

ถ้ากู้เงินโดยรัฐค้ำประกันแล้วเอาเงินไปลงทุนเพื่อสร้าง “ศักยภาพในการแข่งขัน” ให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นๆและเติบโตอย่างยั่งยืน แบบนี้ผมเห็นด้วย

แต่การกู้เงิน (ซึ่งจากสถานการณ์คงไม่มีใครอยากให้กู้จึงต้องให้รัฐช่วยค้ำ) เพื่อเอาไปเสริมสภาพคล่อง เอาไปจ่ายค่าใช้จ่าย ต่างๆของบริษัท ที่เกิดจากการบริหารงานที่ขาดประสิทธิภาพ #ต้องใช้เงินอีกเท่าไรถึงจะพอครับ ?

Advertisement

ในขณะที่สถานการณ์ของธุรกิจในปัจจุบันที่กระทบโดยตรงจากโควิด19 จนผู้ถือหุ้นคงไม่กล้าเปิดดูผลประกอบการของไตรมาสแรก ผมยังมองไม่เห็นเลยว่า เงิน 54,000 ล้าน นี้จะไปทำให้ การบินไทยกลับมาบินได้อย่างสง่างามแบบเดิมได้อย่างไร?

หลายปีก่อน Japan Air Line JAL เคยเป็นรัฐวิสาหกิจเคยเป็นสายการบินที่มีรายได้มากที่สุดในเอเชีย เจอสภาพขาดทุนเรื้อรัง ไม่สามารถชำระหนี้ได้ สุดท้ายยื่นล้มละลาย เข้าโครงการฟื้นฟู ปรับโครงสร้างหนี้ เปลี่ยนผู้บริหาร ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ทั้งหมด สุดท้าย JAL พลิกสถานการณ์จากเป็นหนี้ หลายแสนล้าน กลับมาทำกำไร หลายหมื่นล้าน ในท้ายที่สุด…

หรือเราจะต้องอุ้มเพียงเพราะนี่เป็นสายการบินแห่งชาติ?

แล้วถ้าอุ้มเราจะต้องอุ้มกันไปอีกนานแค่ไหน ทำไม? เพื่ออะไรกัน?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image