หวั่น! ยุบ ศอ.บต. ควบรวม กอ.รมน. ทำลายเชื่อมั่นประชาชน ซ้ำรอยประวัติศาสตร์

ภาพจาก กรมประชาสัมพันธ์

จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) โดยดำเนินการสำรวจ ระหว่างวันที่ 28-29 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา จากประชาชนกลุ่มแกนหลัก( ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ท้องที่ ผู้นำศาสนา ผู้นำกลุ่มอาชีพและแกนนำประชาชน)ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานีจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส)รวมถึง 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 6,135ราย กระจายตัวครบทุกหมู่บ้าน ตำบลและอำเภอในพื้นที่จังหวัดของชายแดนภาคใต้และ4อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งผลการสำรวจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ98.8 เห็นว่า ศอ.บต. สามารเข้ามาดูแลแก้ไขปัยหาความเดือดร้อนของประชาชนได้เป็นอย่างดี และ กลุ่มตัวอย่างยังเห็นว่า ศอ.บต.เป็นหน่วยงานสำคัญที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัยหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันนี้ได้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ถึงร้อยละ 97.7 ขณะเดียวกันมีรายงานว่า จะมีการควบรวม โครงสร้างระหว่าง ศอ.บต. เข้ากับ กอ.รมน.

โดยแหล่งข่าวใน ศอ.บต. เปิดเผยว่า หากมีการยุบ ศอ.บต.และกอ.รมน.รวมกัน ผู้บริหารระดับบน ซึ่งเคยมีมติครม. ที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ ใช้คำว่าควบรวม ศอ.บต.กับ กอ.รมน ให้เป็นหน่วยงานเดียวกันเพื่อให้เกิดการเป็นเอกภาพในบริหาร และต่อมาได้มีคำสั่งที่96 ของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ให้ กอ.รมน ภาค4ส่วนหน้า รับผิดชอบงานทั้งปวงที่เกี่ยวข้องกับในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ ศอ.บต. ปรับโครงสร้างเป็น ศอ.บต ส่วนหน้า โดยมีรองเลขา1คน ทำงานร่วมกันในเชิงหลักการ ซึ่งอำนาจการบริหารจะเสียไปพอสมควร และทางรัฐบาลก็มีดำริให้เร่งดำเนินการ เพื่อต้องการเห็นโครงสร้างว่าจะเป็นอย่างไร

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า มีการพูดกันถึงเรื่องการยุบ ศอ.บต.เพื่อไม่ให้เกิดการซับซ้อนกันระหว่างงานของ กอ.รมน. คือต้องการให้ไปอยู่ที่ กอ.รมน. เหมือนเดิม ประกอบกับ ศอ.บต. ในปี58 มีการวัดผลเรื่องการชี้วัด ทางระบบราชการบังคับ ให้ศอ.บต. ต้องวัดความพึงพอใจเกี่ยวกับ ประชาชนเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของ ศอ.บต. ซึ่งให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นฝ่ายดำเนินการ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ การวัดความคิดเห็นทั่วๆไป และก็มีประเด็นหนึ่งที่วัดความพึงพอใจเกี่ยวกับ การปฏิบัติงานของ ศอ.บต. ซึ่งเห็นว่าถ้าหากวัดออกมาแล้วประชาชนพึงพอใจ ก็เสมือนเป็นการต้องการสื่อสารว่าให้ผู้มีอำนาจทราบว่า ศอ.บต. ยังเป็นกลไกที่สำคัญให้เชิงพื้นที่อยู่

“อีกเรื่องหนึ่งเมื่อย้อนกลับไปประวัติของการยุบ สมัยที่ท่านทักษิณเคย ยุบ ศอ.บต. แล้วมันก็เกิดเหตุการณ์ ซึ่งตอนนี้ทุกคนก็คงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น ถ้าพูดถึงสถานะของทางศอ.บต.ที่มีกฎหมาย พระราชบัญญัติการบริหารราชการ จังหวัดชายแดนภาคใต้ 53 ตัวที่ใช้บังคับอยู่ เป็นกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนทุกส่วน มีส่วนร่วม เพราะฉะนั้นในการยุบ ศอ.บต. มันก็จะไปทำลายความเชื่อมั่นกับประชาชน ที่เขาเป็นฐานหนุนอยู่” แหล่งข่าวในศอ.บต.กล่าว

Advertisement

แหล่งข่าวใน ศอ.บต. เผยต่ออีกว่า ในส่วนที่เป็นการดำเนินการปัจจุบัน มีการพูดถึงว่าจริงๆ ถ้า ศอ.บต.ไม่โดนยุบ จะทำงานอย่างไรให้มีเอกภาพกับทาง กอ.รมน. ได้ ปัญหาเรื่องของกลไกการทำงาน ซึ่งเมื่อก่อน กอ.รมน. มี คณะกรรมการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน โดยมีประธานเหมือนกัน และ ศอ.บต. ตามกฎหมาย มีกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีนายกเป็นประธานเหมือนกัน โครงสร้างเดิม จะให้นายกฯเป็นผู้บูรณาการ ทั้งสองขา คือ ความมั่นคง และ การพัฒนา แต่ว่าพอนายกฯ ไม่ได้เป็นคนบูรณาการทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน มอบ กอ.รมน. และกอรมน. ก็มอบรองไปคนหนึ่ง ศอ.บต. ก็มอบมาอีกคนหนึ่ง ทำให้ยังเดินแยกกันอยู่ ถ้าให้ดี ความเป็นเอกภาพเกิดขึ้นน่าจะมาจากคณะกรรมการชุดเดียวกันนั่งอยู่ด้วยกัน เพราะฉะนั้น สิ่งที่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดคือการจัดตั้ง คณะกรรมการขึ้นมาที่ทำทั้งสองบอร์ด คือความมั่นคงและเรื่องของการพัฒนา ก็จะเบ็ดเสร็จทั้งด้านการพัฒนา ด้านความมั่นคง โดยมี สมช. เป็นสำนักงานและแผน ที่คุมนโยบายทั้งหมดให้ เมื่อมันแยกกันและต่างคนต่างทำก็เลยเกิดปัญหา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image