‘วันนอร์’ ฉะ ‘บอร์ดบินไทย’บริหารล้มเหลว ไม่ปรับตัว ซัดการเมืองแทรกแซง

‘วันนอร์’ ฉะ ‘บอร์ดบินไทย’บริหารล้มเหลว ไม่ปรับตัว ซัดการเมืองแทรกแซง ค้านปล่อยล้มละลาย แนะ ‘รัฐบาล’ รีโนเวทใหม่ ปล่อยหุ้นให้เอกชนบริหาร

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่พรรคประชาชาติ(ปช.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรค ปช.ในฐานะที่ดูแลการบินไทยมา 2 แถลงว่า ในสมัยตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บริหารการบินไทยได้กำไรประมาณหมื่นกว่าล้านบาท ตนไม่ได้เก่งอะไร

แต่เป็นที่น่าเสียดายยุคหลังปี 63 การบินไทยต้องมาพบการขาดทุนมหาศาล ตั้งแต่ปี 57-62 ขาดทุนมาโดยตลอด แนวโน้มปี 63ขาดทุนอีก ดังนั้น ต้องมีการปฏิรูปองค์กรเป็นการใหญ่ เพราะไม่นึกว่าจะมีวันนี้ของการบินไทย แต่ไม่อยากจะซ้ำเติม โดยมีคนไปทำให้การบินไทยอ่อนแอ ขาดการบริหารที่โปร่งใส

ทั้งนี้ จุดแข็ง คือ การบริการที่ยอดเยี่ยม อาหารอร่อย มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือเป็นอย่างดี แต่ในระยะหลังมีการเมืองเข้าไปแทรกแซงมากเกินไป จนกระทั่งทำให้ระบบการบริหารมีปัญหา ส่วนจุดอ่อนของบอร์ดการบินไทย คิดว่าเป็นสายการบินแบบผูกขาด บริหารแบบสบายมากเกินไป ไม่ปรับตัวต่อเศรษฐกิจในยุคหลัง ส่วนเรื่องน้ำมันแพงก็ไม่ใช่ปัญหา

แต่ปัญหาคือ ขาดประสิทธิภาพในการบริหารรายจ่ายสูงกว่ารายได้ มีค่าโฆษณาสูง งบที่ไม่จำเป็นมีเยอะ ขณะเดียวกันเมื่อเปิดเสรีทางการบินเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้ประเทศ ซึ่งมีการแข่งขันทางการบิน โดยเฉพาะโลว์คอสต์ทำให้การบินไทยแย่ ดังนั้น การบินไทยต้องปรับตัว

Advertisement

เมื่อไม่ปรับส่งผลให้ขาดทุน เราไม่ได้มาซ้ำเติม เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจของประชาชน ต้องให้การบินไทยอยู่คู่ประเทศไทย จะปล่อยให้เจ๊งไม่ได้ เพราะสะสมชื่อเสียงมายาวนาน แต่จะบริหารอย่างไรต้องคุยกันอีกที แต่จะไปอุ้มอย่างเดียวไม่ได้ต้องดูแผนฟื้นฟูเป็นหลักว่ามีแนวทางอย่างไร การจะเติมเงิน 5 หมื่นล้านก็ช่วยได้ไม่กี่เดือน ดังนั้นต้อง ปรับปรุงการบินไทยทั้งหมดใหม่ แต่จะอ้างว่าเพราะมีโควิด-19 ก็เป็นแค่ตัวเร่งเท่านั้น

“สมัยผมบริหาร การบินไทยเป็นแบรนด์ที่แข็ง ติดอันดับ 1 ใน 5 สายการบินที่ดีที่สุด เชื่อว่าการบินไทยยังไปได้ ส่วนเรื่องการเปิดเสรีการบินในสมัยผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมช่วงปี 2545 ถ้าไม่เปิดการท่องเที่ยวจะไม่มีรายได้เท่านี้ จะไปโทษการเปิดเสรีการบินไม่ได้ เพราะ ปี 46-49 ได้กำไรมาตลอด

ที่ขาดทุนไม่ได้เกี่ยวกับการเปิดเสรีการบิน เมื่อดูปี 57-62 ขาดทุนหลายหมื่นล้าน จะอุ้มแบบนี้ต่อไปคงไม่ได้ แต่ต้องให้กำลังใจ รีโนเวทใหม่ เอานักบริหารมืออาชีพเข้าไปทำงาน ถ้าจำเป็นต้องให้เอกชนบริหารทั้งหมด หรือลดลงให้เอกชนถือ 80%

Advertisement

แต่อย่างไรก็ตามเราต้องดูแลพนักงานให้ดี ลดเงินเดือนให้เหมาะสม แม้จะเจ็บปวดกันบ้าง เพื่อให้การบินไทยอยู่คู่คนไทย แต่ต้องไม่เอาการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวอีกต่อไป ต้องไม่แจกหุ้นให้เจ้าสัวหรือให้พวกตนเอง” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image