09.00 INDEX “การบินไทย” สันปันน้ำ อำนาจ หลัง การเลือกตั้ง มีนาคม 2562

มติครม.ที่จะส่งเรื่อง”การบินไทย”ให้อยู่ในความรับผิดชอบของศาลล้มละลายกลาง เป็นหนทางเลือกที่ไม่เพียงแต่จะให้บรรดาเจ้าหนี้ทั้งหลายได้เข้ามามีบทบาท

ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่อยู่ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่อยู่ในต่างประเทศ

หากที่สำคัญเป็นอย่างมากยังเท่ากับเป็นการยอมรับของรัฐบาลในสถานะและความเป็นจริงของ”การบินไทย”ว่าดำรงอยู่อย่างไรทั้งในด้านการเงินและการบริหาร

เหมือนกับเป็นการยึดกุมหลักการแห่ง”สัจจะนิยม”และปล่อยวาง”การบินไทย”ออกจากสถานะแห่งความเป็น”สายการบินแห่งชาติ”

Advertisement

แต่ในอีกด้านหนึ่งก็เท่ากับเป็นการยอมรับสถานะที่ไม่เหมือน เดิมอีกต่อไปแล้วของรัฐบาล

ปราการด่านแรกที่สุดของสถานะแห่ง”การบินไทย”พลันที่กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นจากร้อยละ 51 ลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 50

นั่นหมายความว่าสถานะแห่งความเป็น”รัฐวิสาหกิจ”ได้จบลงโดยพื้นฐาน

Advertisement

นั่นหมายความว่าสถานะแห่ง”สหภาพแรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ”ก็จะต้องแปรเปลี่ยนไปเป็น”สหภาพแรงงานพนักงาน” ตามปกติ

อำนาจการต่อรองของสหภาพแรงงานพนักงานการบินไทยก็จะต้องแปรเปลี่ยน สิทธิและอภิสิทธิ์อันเคยได้จากสถานะเดิมก็จะต้องลดทอนลงไป แม้ครั้งหนึ่งสมัยหนึ่งจะเคยเป็นฐานแห่งอำนาจให้กับการรัฐประหารอย่างสำคัญก็ตาม

นี่คืออำนาจและอภิสิทธิ์ที่จะต้องเสียสละให้กับความล้มเหลวและความผิดพลาดอันเคยเกิดขึ้นในอดีต

ต้องยอมรับว่าอำนาจและความยิ่งใหญ่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับความกระทบกระเทือนเป็นลำดับนับแต่มีการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 เป็นต้นมา

แม้ว่าจะยังสามารถดำรงอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ภายใต้กลไกแห่งอำนาจรัฐที่มีการจัดวางอย่างเป็นระบบ

อย่างน้อยก็ไม่เท่าเทียมกับเมื่อหลังรัฐประหารปี 2557

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะยังมีพรก.ฉุกเฉินอยู่ในมือก็ตาม

“การบินไทย”จึงเป็นสันปันน้ำอย่างสำคัญแห่ง”อำนาจ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image