ผอ.โรงเรียนสระแก้ว เปิดพื้นที่รับฟังความเห็น ‘นร.ผูกโบขาว-ชู 3 นิ้ว’

ผอ.โรงเรียนสระแก้ว เปิดพื้นที่รับฟังความเห็นนักเรียน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ผูกโบขาว-ชู 3 นิ้ว

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายบริหารโรงเรียนสระแก้ว ยอมรับมีเด็กนักเรียนในระดับชั้น ม.ต้นและ ม.ปลาย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ผูกโบว์ขาวและชู 3 นิ้ว พร้อมเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นเด็กในการแสดงออกทางการเมือง ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กสามารถกระทำได้

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงเรียนสระแก้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนระดับมัธยมชั้นปีที่ 1 จนถึงมัธยมชั้นปีที่ 6 มีเด็กนักเรียนมาก 2 พันคน ซึ่งทางฝ่ายบริหารของโรงเรียน ยอมรับกับทีมข่าวว่า ในวันอังคารที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะเด็กนักเรียนทั้งหมดกำลังร้องเพลงชาติอยู่หน้าเสาธง ได้มีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้นประมาณ 4-5 คน และเด็กมัธยมปลายอีกกว่า 10 คน แสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง ชู 3 นิ้วและผูกโบสีขาวไว้ที่ข้อมือ จนกระทั่งนักเรียนร้องเพลงชาติจบเพลง

ขณะนั้นอ.ชัญญานุช คงเมือง หัวหน้ากลุ่มงานบริหารทั่วไทย ซึ่งเป็นครูที่ควบคุมดูแลในวันเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ถึงแม้เด็กจะแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง แต่ก็ไม่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น ก่อนที่จะแยกแถวเข้าชั้นเรียน ทางกลุ่มครูที่ควบคุมดูแลในวันนั้น ได้ประกาศทางไมค์โครโฟนว่า เด็กทุกคนสามารถแสดงออกทางการเมืองได้ แต่ต้องไม่กระทบหรือสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ทางฝ่ายบริหารโรงเรียนเน้นย้ำให้นักเรียนเสพข่าวอย่างรอบด้าน รวมถึงมีสิทธิในการแสดงออกทางการเมืองได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่ไม่ผิดกฎหมายบ้านเมือง

นางจุฑามาส เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโรงเรียนสระแก้ว กล่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอข้อมูลว่า โรงเรียนสระแก้ว มีครูใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดุด่า และทุบตีเด็กนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ทางฝ่ายบริหารโรงเรียน ยืนยันไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นแน่นอน เพราะเด็กแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในช่วงที่ร้องเพลงชาติ ซึ่งเป็นเวลาช่วงสั้นๆ เท่านั้น จากนั้นเหตุการณ์เป็นปกติเรียบร้อยดี

Advertisement

“โดยส่วนตัวมองว่า เด็กยุคนี้เป็นเด็กยุคศตวรรษที่ 21 เติบโตและเรียนรู้กันทางสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น เด็กสามารถเสพข้อมูลข่าวสารต่างๆ มากมาย แต่ก็ต้องอยู่ที่ครูด้วยที่จะแนะนำเด็กอย่างไร ให้เสพข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งรู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะ นอกจากนั้นฝ่ายบริหารโรงเรียนก็ไม่เคยปิดกั้นเด็ก เพราะการเปิดพื้นที่ให้เด็กแสดงออก จะทำให้ครูรู้ด้วยว่าเด็กรู้สึกอย่างไร ต้องการอะไร ถ้าผู้ใหญ่ยอมเปิดพื้นที่ให้เด็กมาคุยกันเหมือนเป็นการพบกันครึ่งทาง จะทำให้เด็กกับผู้ใหญ่ไปกันด้วยดี” นางจุฑามาส กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image