กลยุทธ์ “มุข” ขบ “มุข” จาก “โน้ส-ท่านผู้นำ” ถึง “หีบสมชัย-เห็บสยาม”

กลยุทธ์ "มุข" ขบ "มุข" จาก "โน้ส-ท่านผู้นำ" ถึง "หีบสมชัย-เห็บสยาม"

“มุข” ขบ “มุข”

ว่ากันว่าโฆษณาทอล์กโชว์ “หมู่” ของ “โน้ส” อุดม แต้พานิช นั้นส่งผลสะเทือนทางการเมืองเกินกว่าที่คาดคิด

ประการแรก เขาทำให้ “ท่านผู้นำ” ที่ดุดันกลายเป็นคนที่สร้างอารมณ์ขันให้กับประชาชนได้

ดึง “ท่านผู้นำ” ให้อยู่ในระนาบเดียวกับ “ชูวิทย์”

คนที่เคยกลัวเริ่มไม่กลัว

Advertisement

และ “หัวเราะ”

ประการที่สอง ถ้อยคำที่ดุดันทำให้คนขนหัวลุก เมื่อถูกนำมาใช้ในโฆษณาของ “โน้ส” ทำให้คนที่ฟังเกิดอาการจิตประหวัดได้

จากเดิมที่ฟังแล้วกลัว

Advertisement

วันนี้ฟังแล้ว “หัวเราะ”

ไม่แปลกที่ “ท่านผู้นำ” จะไม่สบอารมณ์เมื่อถูกถามถึงเรื่องนี้ ในขณะที่บรรดา “แม่ยก” แสดงความไม่พอใจ “โน้ส” ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

หาว่าไม่เคารพ “ผู้ใหญ่”

ทั้งที่การล้อเลียนการเมืองของ “โน้ส” นั้นไม่ได้เพิ่งทำ เขาล้อเลียนมาทุกยุคทุกสมัย

ตั้งแต่สมัย “ทักษิณ ชินวัตร-สมัคร สุนทรเวช-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หรือแม้แต่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

แต่ “ผู้นำ” ที่มาจากการเลือกตั้งเขายอมรับได้ว่าเมื่อเป็นบุคคลสาธารณะย่อมถูกล้อเลียนได้

ไม่ใช่แตะต้องไม่ได้

การแก้เกมเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก

เพราะ “อารมณ์ขัน” เป็นอาวุธที่ทรงพลัง

แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่ารัฐบาลคิดกลยุทธ์แก้เกมเรื่องนี้ได้อย่างที่ไม่มีใครนึกไม่ถึง

เริ่มตั้งแต่ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” เลขาฯ กกต. สาธิตการโยนหีบเพื่อโชว์แข็งแกร่งของหีบบัตรลงประชามติ

ครั้งที่ 1 ไม่เป็นไร

ครั้งที่ 2 ไม่เป็นไร

ครั้งที่ 3 แตก…

ฮาไม่น้อยกว่าคลิปของ “โน้ส”

ยัง…ยังไม่พอ

วันรุ่งขึ้น “สมชัย สัจจพงษ์” ปลัดกระทรวงการคลัง เสนอโมเดลใหม่ในการกู้เศรษฐกิจไทย

ตั้งชื่ออย่างเท่ว่า “เห็บสยาม”

จีนโต เราก็เกาะจีน

อินเดียโต เราก็ดูดเลือดจากอินเดีย

ใครฟังก็ฮา

เพราะในอดีตเราเคยประกาศตัวจะเป็น “เสือตัวที่ห้า” ของเอเชีย

วันนี้เหลือแค่เป็น “เห็บ”

เจอเข้าไป 2 ดอก คลิปของ “โน้ส” ก็ลดพลังลงทันที

ถือเป็นกลยุทธ์ “มุข” ขบ “มุข”

เหนือชั้นจริงๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image