อดีตผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. งง BTS มาเกี่ยวการกำหนดค่าโดยสารได้ยังไง?

อดีตผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. งง BTS มาเกี่ยวการกำหนดค่าโดยสารได้ยังไง?

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ แสดงความเห็นปัญหาการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่กำลังมีการตั้งคำถามขณะนี้ โดย ระบุว่า

จำได้ว่า คสช. ให้ กทม. ไปว่าจ้าง BTS เดินรถไฟฟ้าจากแบริ่ง-ปากน้ำและคูคต-หมอชิตเพื่อไม่ต้องดำเนินการตามพรบ.ร่วมทุน…แล้วเหตุใด BTS ซึ่งได้รับค่าจ้างเดินรถตามสัญญาจ้างจากกทม. มาเกี่ยวกับการกำหนดค่าโดยสารได้อย่างไร ????

2.ถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลจะต้องหันมาพิจารณาเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าอย่างจริงจังและละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจากการต่อเชื่อมกับสายอื่นๆและการขยายเส้นทางที่ทำให้การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารเป็นไปอย่างก้าวกระโดดและรายได้เชิงพาณิชย์

3.ที่เพิ่มมากขึ้นจากการโฆษณาในตัวรถและภายนอกตัวรถ ที่ visual coverage ของโฆษณาเหล่านั้นครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นและที่ละเลยไม่ได้เลยคือการขอต่อเชื่อมของอาคารพาณิชย์และที่อยู่อาศัยตามเส้นทางกับสถานีรถไฟฟ้าเพราะรายได้ที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดเหล่านี้สามารถนำมาคิดเป็นรายได้อื่นๆที่นำมา

4.ลดค่าจ้างเดินรถได้อย่าลืมสัญญาจ้างเดินรถไม่ใช่สัญญาสัมปทานที่ BTS จะนำมาเป็นเหตุอ้างกำหนดค่าโดยสารและ/หรือต่อสัญญาสัมปทานเดิมที่ยังเหลืออายุสัมปทานอีกเกือบ 10 ปี… กทม.ในฐานะคู่สัญญาน่าจะรู้ดีว่า สัญญาสัมปทานและสัญญาจ้างเดินรถมันมีกม.ที่รองรับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง..

5.ไม่ว่าจะเป็นหลักการ เหตุผล ขั้นตอนการดำเนินการ คณะกรรมการ ความหลากหลายของประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบ โปร่งใสและที่สำคัญที่สุดเป็นธรรมกับทุกฝ่ายซึ่งรวมถึงประชา
ชนผู้เสียภาษีและเปิดเผยสัญญาทั้งหมดให้สังคมตรวจสอบได้…. อย่าหลงครับ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้พบแล้ว! ที่แท้แก๊ง ม.2 ปาขวดป่วนบ้านชาวบ้าน เหตุฉุน ม.3 พ่อลูกอ่อน ตะโกนด่าแว้นเสียงดัง
บทความถัดไปคืบ สะพานวงแหวนโคราชถล่ม ชี้ผู้รับจ้างขอขยายสัญญาถูกต้อง ใช้แรงงานต่างด้าวถูก กม.-ตรวจโควิดเป็นลบ