มูลนิธิผู้บริโภคฯ วอน ‘บิ๊กตู่’ ชะลอขยายสัมปทานสายสีเขียว ชี้ 104 บ.แพงเกิน

มูลนิธิผู้บริโภคฯ วอน ‘บิ๊กตู่’ ชะลอขยายสัมปทานสายสีเขียว ชี้ 104 บ.แพงเกิน

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์รับเรื่องราวทุกข์ของรัฐบาล กลุ่มมูลนิธิผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค นำโดย น.ส.กชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือผ่านผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้มีคำสั่งชะลอแผนการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และให้กรุงเทพมหานครหยุดเรียกเก็บค่าโดยสารกับผู้บริโภคในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 64 โดยทันที

น.ส.กชนุชกล่าวว่า เนื่องจากในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคและเสนอนโยบายต่อภาครัฐอันเกี่ยวข้องกับการคุ้มครอง ผู้บริโภคร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร และเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต มีภารกิจร่วมสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนน และพัฒนการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่ ปลอดภัยและเป็นธรรมของผู้บริโภค กรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศ กรุงเทพมหานคร เรื่องการกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 เพื่อจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายสูงสุด 104 บาท และให้มีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีประเด็นคัดค้านถึงประเด็นความไม่โปร่งใส สร้างภาระค่าใช้จ่าย

Advertisement

น.ส.กชนุชกล่าวว่า ดังนั้นเพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีข้อยุติที่สามารถคลายสถานการณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรมและไม่เป็นภาระของผู้บริโภคทางกลุ่มฯ มีข้อเสนอเร่งด่วนที่สำคัญต่อการแก้ปัญหา
1.ขอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมีคำสั่งชะลอแผนการขยายสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสีเขียวโดยทันที 2.ขอให้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดสัญญาสัมปทานต่อสาธารณะเพื่อรับฟังความเห็นจากองค์กรผู้บริโภคนักวิชาการและภาคประชาชน 3.ขอให้ทบทวนสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทางในปัจจุบัน และสัญญาที่จะทำในอนาคตเพื่อศึกษาผลกระทบและกำหนดแนวทางให้เกิดความเป็นธรรมเรื่องราคากับผู้บริโภคที่จะทำให้เกิดการใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้นและเป็นการบริการขนส่งมวลชนสำหรับคนทุกคน 4.ขอให้กำหนดสัดส่วนของค่าบริการขนส่งมวลชนต่อรายได้ขั้นต่ำของประชาชนต่อวันต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ
และ 5.ขอให้รัฐบาลประกาศนโยบายให้รถไฟฟ้าเป็นบริการขนส่งมวลชนที่ทุกคนต้องขึ้นได้ไม่ใช่บริการทางเลือกของผู้บริโภค

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image