‘โฆษกเพื่อไทย’ ถาม ‘บิ๊กตู่’ เหตุใดเยียวยา แต่ทำคนลำบากกว่าเดิม

‘โฆษกเพื่อไทย’ ถาม ‘บิ๊กตู่’ เหตุใดเยียวยา แต่ทำคนลำบากกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่คุณยายคนหนึ่งลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเราชนะที่ธนาคารกรุงไทยวันแรกตามสิทธิ ต้องเสียน้ำตาเพราะรู้สึกค่าความเป็นคนของคนจนไม่มี ส่วนพนักงานธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นด่านหน้าในการช่วยเหลือประชาชนที่ปิดประตูใส่ผู้มาลงทะเบียนแล้วบอกว่าให้ไปถาม “ลุง” ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้

สะท้อนว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เคยถอดบทเรียนจากความผิดพลาดของตัวเอง ทั้งที่มีดาต้าข้อมูลมากมายไม่เคยนำมาใช้ ไม่เคยกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยประชาชนลงทะเบียน จนทำให้การเข้าถึงการเยียวยายากลำบากมากกว่าเดิม ทั้งที่สิทธิการเยียวยาเป็นสิทธิที่ประชาชนทุกคนควรได้รับ เพราะมาจากภาษีของประชาชน

น.ส.อรุณีระบุว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลรู้ว่าคนจนก็เป็นคนเหมือนกัน ไม่มีใครสมควรต้องตกหล่นจากการเยียวยาครั้งนี้ ทั้งนี้ การเยียวยาที่เกิดขึ้นมาจากเม็ดเงินจากการกู้เงินมากว่า 1 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตั้งแต่กลางปี 2563 แต่กลับพบว่าตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2563 ติดลบ 6.1% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าการบริหารงานของรัฐบาลผิดพลาด มีช่องโหว่ คิดไม่รอบด้าน และเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า เม็ดเงินที่กู้มาไม่ทำให้ประชาชนมองเห็นความหวังหรือภาพที่ชัดเจนขึ้นได้เลยว่าชีวิตของเขาจะเดินไปทางใด ตั้งแต่การเข้ามาบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการยึดอำนาจจนถึงปัจจุบัน จีดีพีเติบโตต่ำมาโดยตลอด คนตกงานมากกว่า 750,000 คน มากที่สุดในรอบ 11 ปี หนี้ครัวเรือน 86.6% สูงสุดในรอบ 18 ปี พล.อ.ประยุทธ์ถือเป็นผู้นำที่ขยันทำ New Low บ่อยที่สุดเป็นประวัติการณ์

“อย่าได้แปลกใจหากคนจะไร้ความหวังกับรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน เพราะผลงานที่เป็นประจักษ์ ตัวเลขเศรษฐกิจฟ้องชัด พล.อ.ประยุทธ์ต้องยอมรับความจริงว่าทำได้แค่กู้ แต่แก้ไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจอยู่ในสภาพเปราะบาง รัฐบาลไม่เคยมองเห็นประชาชนด้วยความเข้าอกเข้าใจว่าตอนนี้คนไทยกำลังจะอดตายกันหมดแล้ว” น.ส.อรุณีกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image