โฆษกกลาโหม ขอผู้กักตัว โพสต์รีวิวให้ความเป็นธรรม โรงแรมที่เสียสละมาเป็นสเตทควอรันทีน (State Quarantine) ยันอาหารมีมาตรฐาน ส่วนการบริการจะให้เหมือนโรงแรมปกติคงไม่ได้ ระบุการฟ้องร้อง ขอให้เป็นเรื่องเอกชนกับผู้ได้รับผลกระทบ รับห่วงภาพลักษณ์โรงแรม เพราะต้องประกอบกิจการระยะยาว ชี้ที่ผ่านมาได้รับคำชมมากกว่าติ
เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวถึงกรณีผู้มาจากต่างประเทศแล้วกักตัว ที่โรงแรมดังที่พัทยา (State Quarantine) ซึ่งได้รีวิว เจอสภาพที่แย่มาก ทั้งเรื่องที่พักและอาหาร ล่าสุดทางโรงแรมก็จะฟ้องผู้รีวิวนั้น ว่าอยากจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เนื่องจากในสถานการณ์เช่นนี้ผู้ประกอบการเองก็เสียสละ ขณะเดียวกันในระยะยาวก็จะต้องประกอบธุรกิจต่อไป
ซึ่งสถานที่ที่ใช้ในเป็น State Quarantine ทั้ง 25 แห่ง ล้วนได้รับการดูแลจากกรมควบคุมโรคมีแพทย์และจิตแพทย์ประจำทุกสถานที่ ขณะเดียวกันในด้านความปลอดภัย มีทหารทุกเหล่าทัพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ
สำหรับประเด็นเรื่องอาหารยืนยันว่ามีมาตรฐานตามเกณฑ์ทุกแห่ง ซึ่งประกอบไปด้วยสามส่วน คือด้านคุณภาพปริมาณและสุขอนามัย
ส่วนการบริการโรงแรมนั้นเป็นเรื่องที่เอกชนรับผิดชอบ แต่คงไม่สามารถจะไปเป็นเหมือนโรงแรมปกติได้ เนื่องจากผู้กักตัวจะต้องอยู่ภายในห้องตลอด 24 ชั่วโมง 14 วัน
ทั้งนี้ จากเหตุที่เกิดขึ้นก็เป็นสิทธิของผู้รีวิวแต่ก็ขอให้เห็นใจผู้ประกอบการด้วย ดังนั้นจึงอยากให้เข้ามาพูดคุยหารือกัน เพราะการรีวิวนั้นก็จะส่งผลให้ภาพลักษณ์โรงแรมเสียหายต่อการประกอบธุรกิจในระยะยาว เพราะส่วนใหญ่ที่ผ่านมาก็ได้รับแต่คำชมน้อยมากที่จะมีลักษณะเช่นนี้ จึงอยากให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนการฟ้องร้องนั้นก็เป็นเรื่องของทั้งสองฝ่ายทางเจ้าหน้าที่ก็อยู่ตรงกลาง เพื่อรับฟังแล้วก็ให้เป็นธรรมทุกฝ่าย