บิ๊กตู่ เผยยังไม่เคาะค่าโดยสาร 104 บาท อย่าจินตนาการเลยเถิด ย้ำ ไม่เอื้อนายทุนผูกขาด

นายกฯ เผย ยังไม่เคาะค่าโดยสาร 104 บาท อย่าจินตนาการเลยเถิด ย้ำ คำสั่งคสช.ไม่เอื้อนายทุนผูกขาด แต่ช่วยบูรณาการโครงการให้ต่อเนื่อง-ปกป้องปชช.

เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า สัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี จะสิ้นสุดปี 2572 ในช่วงส่วนต่อขยายรฟม.เป็นผู้ก่อสร้าง ต่อมามติครม.ปี 2561 ให้กทม.รับมาดำเนินการแทน รวมถึงภาระหนี้ต่างๆด้วย สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีสัญญาดำเนินงานที่แตกต่างกันในแต่ละช่วง อาจจะทำให้เกิดปัญหาการบูรณาการ บริหารจัดการโครงการ และการจัดการสัญญาที่ไม่มีเอกภาพ หากต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายร่วมทุนภาครัฐ และเอกชน

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาดังกล่าวอาจจะทำให้การดำเนินการล่าช้าไปอีก 2 – 3 ปี ซึ่งรัฐบาลก็ไม่อยากจะให้เกิดการเดินรถที่ไม่ต่อเนื่องเหมือนโครงการในอดีตที่ตนต้องใช้มาตรา 44 แก้ไขปัญหา จึงมีการหารือกัน และมีคณะทำงาน โดยมีการออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ตนลงนาม เพื่อให้เกิดการบูรณาการการจัดทำโครงการ และสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสามช่วง เพื่อให้เกิดเอกภาพการเดินรถ อำนวยความสะดวกสบายของประชาชน ทั้งต้องกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม และเป็นธรรม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ตามราคาที่กล่าวอ้าง แต่อยู่ระหว่างการหารือ

ทั้งยังได้ชะลอการขึ้นอัตราค่าโดยสารไปแล้ว ตามที่กทม.แจ้งไว้ ตามมาตรา 44 ยังได้ตั้งคณะกรรมมาดูแลเรื่องนี้ เป็นองค์ประกอบแนวเดียวกับคณะกรรมการตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ที่จะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ การแบ่งปันผลประโยชน์ เพื่อประโยชน์ในการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 โดยได้ให้ไปเจรจากับผู้รับสัมปทานโครงการ เพื่อให้เกิดการเดินรถอย่างต่อเนื่องได้ หากมีผลการเจรจาจนได้ข้อยุติ และได้สัญญาที่เหมาะสมก็ให้ถือว่าเป็นไปตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ

นายกฯ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้น จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ต่อไป ในคำสั่งคสช. ดังกล่าวไม่ได้ระบุหรือบังคับให้ทำสัญญากับเอกชนรายเดิมต่อไปอีก 40 ปี ตามที่กล่าวหากันว่ารัฐเอื้อให้เอกชนรายเดิม ถ้าย้อนกลับไปดูสัญญาสัมปทานเดิม โครงการสายหลักที่ทำเมื่อปี 2535 ระบุว่าหากกทม. จะให้ดำเนินการสายทางเพิ่มเติม หรือขยายเส้นทาง บริษัทเดิมมีสิทธิได้รับการพิจารณาเป็นบริษัทแรก หากไม่ทำตามที่กำหนดไว้ก็อาจจะถูกเอกชนฟ้องร้องในภายหลัง

Advertisement

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ในคำสั่งคสช. ได้นำประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่องแนวทางวิธีการในการดำเนินโครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แบบข้อตกลงคุณธรรม การคัดเลือกผู้สังเกตการณ์มาใช้กับการดำเนินงานตามคำสั่งคสช.ฉบับนี้ด้วย รวมถึงค่าโดยสารซึ่งตามกฎหมายอยู่ในอำนาจของผู้ว่ากทม.

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันด้วยว่า เรื่องของผลการพิจารณาดังกล่าวยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของครม. จึงอย่าพูดเกินเลย คิดเลยเถิดว่าจะขึ้นราคาเท่านั้นเท่านี้ อย่างเพิ่งจินตนาการไปขนาดนั้น ในส่วนที่บอกว่าตนผิดรัฐธรรมนูญ ตนก็ไม่ใช่ศาล แต่ตนได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายว่าเป็นอย่างไร ซึ่งก็สุดแล้วแต่ศาล เพราะคำสั่งคสช. ระบุว่าให้กำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม และระบุว่าให้รักษาวินัยการเงินการคลัง ไม่ผูกขาดกับเอกชนรายเดิม แต่ให้เจรจาก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image