กองบิน 41 เชียงใหม่ ทำอุโมงค์น้ำอำลาเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 L-39 หลังประจำการกว่า 27 ปี

กองบิน 41 เชียงใหม่ ทำอุโมงค์น้ำอำลาเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 L-39 หลังประจำการกว่า 27 ปี

เมื่อวันที่ 1 เมษายน กองทัพอากาศ เผยถึงพิธีปลดประจำการ เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39ZA/ART) เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ ในพิธีได้จัดทำอุโมงค์น้ำ (Water salute) ซึ่งเป็นธรรมเนียมสากลของการต้อนรับ และอำลาอากาศยานในวาระพิเศษ เพื่อระลึกถึงห้วงเวลากว่า 27 ปีที่อากาศยานแบบนี้ประจำการในกองทัพอากาศ ยังมีการแสดงออกถึงการเป็นฝูงบินที่มีภารกิจป้องกันและรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

โดยฝูงบิน 411 ได้มีการนำธงชาติขนาดเล็กขึ้นไปร่วมทำการบินในเที่ยวบินนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำหรับการบินอำลาการเหนือน่านฟ้า จ.เชียงใหม่ เป็นครั้งสุดท้ายในนามฝูงบิน 411

ทั้งนี้ เมื่อปี 2536 กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.หม่อมราชวงศ์ ศิริพงษ์ ทองใหญ่ ผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น ได้ดำเนินการจัดหาเครื่องบิน L-39 จากสาธารณรัฐเช็ก โดยให้มีภารกิจคือ ฝึกนักบินขับไล่/โจมตี, สนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด (Close Air Support) และค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ (CSAR) นั้น

Advertisement

จึงได้ทำการส่งนักบินลองเครื่องต้นแบบและผู้เชี่ยวชาญไปศึกษาและปรับปรุงระบบต่างๆ ของเครื่องบิน L-39 จำนวน 4 คน คือ นาวาอากาศโท วรฉัตร ธารีฉัตร นักบินลองเครื่องต้นแบบ, นาวาอากาศตรี วัฒนชัย เจริญรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญระบบสรรพาวุธ และเรืออากาศโท จรัสพงษ์ ถวายทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญระบบสื่อสาร ได้ศึกษาและปรับปรุงเครื่องบินที่มีระบบแบบโลกตะวันตกให้สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน เช่น ระบบห้ามล้อด้วยมือแบบเดิมซึ่งติดตั้งที่คันบังคับ ให้เป็นระบบห้ามล้อที่ใช้เท้าเหมือนที่เครื่องบินที่กองทัพอากาศใช้อยู่

พร้อมทั้งดัดแปลงให้สมบูรณ์แบบทั้งระบบอาวุธ และระบบเครื่องช่วยเดินอากาศด้วยบริษัท ELBIT จากประเทศอิสราเอล จนนับได้ว่าเป็นเครื่องบินที่มีระบบที่ดีที่สุดของกองทัพอากาศไทยในตอนนั้น

Advertisement

เครื่องบิน L-39 ได้ปฏิบัติการปกป้องน่านฟ้าไทย การฝึกร่วมกับมิตรประเทศ และการปฏิบัติภารกิจร่วมกับเหล่าทัพอื่นอย่างต่อเนื่องและยาวนานตลอดระยะเวลา 27 ปี โดยทยอยปลดประจำการ จาก 40 เครื่อง จนเหลือ 5 เครื่องสุดท้าย ที่กองบิน 41

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image