เรียงคนมาเป็นข่าว/ภาพข่าวสังคม

เรียงคนมาเป็นข่าว/ภาพข่าวสังคม⦁...เป็น “มหาสงกรานต์” ที่แปรปรวนที่สุด

เรียงคนมาเป็นข่าว/ภาพข่าวสังคม

⦁…เป็น “มหาสงกรานต์” ที่แปรปรวนที่สุดในทุกมิติ สถานการณ์ “โควิด” ที่กลับมาระบาดใหม่อีกรอบ ในดีกรีรุนแรงกว่าที่ผ่านมา การกระจายของเชื้อเป็นไปอย่างกว้าง ครอบคลุมไปทั่วทุกสาขาอาชีพ ไม่เว้น “คนมีคนจน” แผนกระตุ้นการท่องเที่ยวที่รัฐบาลวางไว้อย่างดิบดี ด้วยการให้ “ตลอดสัปดาห์เป็นวันหยุดยาว” หวังกระจายกำลังซื้อออกต่างจังหวัด ระเนระนาดในพริบตา ธุรกิจที่เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวทั้งหมด ปรับตัวกันไม่ทัน หัวปั่นกันเป็นแถว

⦁…แต่การเดินทางข้ามจังหวัดยังเป็นไปด้วยความคึกคัก ส่วนใหญ่เป็น “รถส่วนตัว” ที่กลับบ้านตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้า โดยเชื่อว่าจะดูแลตัวเองได้ แม้หลายจังหวัดจะเคร่งครัด “คนเดินทางเข้า” แต่ไม่ซีเรียสเหมือนที่ผ่านมา ด้วยท่าทีของ “ผู้นำรัฐบาล” ดูเหนื่อยล้าไม่น้อยจนสับสนว่าจะสั่งการอย่างไร

⦁…หากวัดกันที่ความรุนแรงของการระบาด โดยเปรียบเทียบมาตรการครั้งที่ผ่านมา “หลายพื้นที่ต้องล็อกดาวน์” เพราะดูจากจำนวน “ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นแล้ว” หากปล่อยกันไปตามปกติ จะ “ควบคุมยากมาก” ทว่าเหตุแห่งการระบาดครั้งใหม่ที่เริ่มจาก “สถานบันเทิง” อันเป็นแหล่งมั่วสุม ศูนย์รวมอบายมุขของ “เหล่าไฮโซ” โดยถูกกล่าวหาว่ามี “ผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ” เข้าไปเอื้อเฟื้อ

⦁…ประกอบกับ “การทำมาหากินของประชาชนฝืดเคืองมายาวนาน” ทำให้ “ผู้มีอำนาจ” เกิดอาการ “น้ำท่วมปาก” กันเป็นแถว ด้วยกี่ครั้งกี่หนที่มีการระบาด ล้วนแล้วแต่เป็น “ความไร้วินัยของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยมีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง” เมื่อที่สุดแล้ว “ความเดือดร้อนของคนหาเช้ากินค่ำ” การออกมาตรการเข้มข้นมาควบคุมยิ่งเป็นการซ้ำเติม ขณะที่ “กลุ่มผู้บกพร่องทั้งหลาย” ไม่ได้รับผลกระทบอะไร “ข้าราชการที่ไม่ทำหน้าที่ยังได้เงินเดือนเหมือนเดิม”

⦁…แม้ที่เป็นข่าวโด่งดัง จะเป็นเรื่องของ “ไฮโซคนดัง” และ “เครือข่ายบริวาร” รวมถึง “ผู้ให้บริการ” ที่ติดเชื้อกันระนาว แต่หากใครในวงการแพทย์รับรู้ว่า “ชาวบ้านร้านตลาด ประชาชนทั่วไป” เดือดร้อนกันไม่น้อย “คิวขอตรวจเชื้อยาวเหยียดแทบทุกโรงพยาบาล” ไม่ต้องพูดถึง “การรักษาคนป่วยที่ล้นไปทั่ว” และคาดการณ์ว่าจะหนักขึ้นไปเรื่อยๆ ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะ “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง” ของ “ผู้มีอำนาจ” ขืนไปเรียกร้องชาวบ้าน มีหวังถูก “สวนกลับ” เสียผู้เสียคนได้ง่ายๆ

⦁…สำหรับ “รัฐบาล” โดยเฉพาะ “นายกรัฐมนตรี” หากอยากรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไร ลองไปอ่านคอมเมนต์ใน “เฟซบุ๊ก” ที่ใช้ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่โพสต์แสดงความห่วงใยประชาชนดู อาจจะมีบ้างที่ “อวยทุกเรื่อง” แต่ทำใจว่างๆ แล้วลองอ่านทั้งหมดดูว่า “คนชังกับคนรัก” แบบไหนมากกว่ากัน ที่สำคัญ “ใครมีเหตุผล” มากกว่ากัน

⦁…หลังหยุดยาว กลับมาทำงานกันอีกครั้งหลัง “สงกรานต์” ท่ามกลางสภาวะ “สิ้นหวังในทุกมิติ” ของผู้คน ท่ามกลาง “รัฐธรรมนูญ” ที่ไม่ยอมแก้ไข “ชะตากรรมของเยาวชนคนรุ่นใหม่” ตามด้วย “การทุจริตคอร์รัปชั่น” ที่ปูดกันออกมาเรื่อยๆ แม้ “การบริหารอำนาจ” จะยังมีประสิทธิภาพ ทว่าหากใครคิดตามตัวแปรทางการเมืองอย่างใกล้ชิด จะเห็นว่า “ความเปลี่ยนแปลง” คือแนวโน้มที่เริ่มมีสัญญาณหลายอย่างชัดขึ้น

⦁…กำหนดการรดน้ำศพ นายวิวัฒน์ นาคปนันท์ วันศุกร์ที่ 16 เมษายน 2564 เวลา 16.00 น. สวดพระอภิธรรม เวลา 18.30 น.และเสาร์ที่ 17 เมษายน 2564-วันอังคารที่ 20 เมษายน 2564 กำหนดสวดพระอภิธรรม เวลา 19.00 น. พิธีกงเต็ก วันพุธที่ 21 เมษายน 2564 ณ ศาลา 26 วัดธาตุทอง กำหนดประชุมเพลิง วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2564 เวลา 17.00 น. ณ ศาลาดำรงชัยธรรม วัดธาตุทอง

มอบน้ำดื่ม – เพิ่มเกียรติ โพธิเพียรทอง รอง กก.ผจก. บจก.ดี-แลนด์ กรุ๊ป นำทีมพนักงาน ร่วมส่งมอบน้ำดื่มดี-แลนด์ จำนวนกว่า 1,800 ขวด ภายใต้แคมเปญ “เทศกาลสงกรานต์นี้ ขับขี่ปลอดภัย รับฟรีน้ำดื่มชื่นใจ” โดยมี มนสิการ โพธิ์นาคเงิน รอง ผอ.(ฝ่ายบริหาร) แขวงทางหลวงสมุทรสาคร รับมอบ ณ แขวงทางหลวงสมุทรสาคร เมื่อเร็วๆ นี้
หารือ – นพ.บุญ วนาสิน ปธ.กก.บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ร่วมหารือกับ นราพัฒน์ แก้วทอง ผช.รมต.ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร ตัวแทนภาคเกษตรกร ตลอดจนคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในการปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทน (กัญชง กัญชา) ภายในประเทศ ณ ห้องประชุมสำนักตรวจราชการ 1403 สนง.ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ – สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมของเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ จัดเสวนาไฮบริด “แนวทางการทำสำมะโน/สำรวจตัวอย่างภายใต้บริบทสถานการณ์โควิด-19” โดยมี โกมล นมรักษ์, หทัยชนก ชินอุปราวัฒน์, วันเพ็ญ พูลวงษ์, Gemma Van Halderen และ Christophe Lefranc ร่วมงาน เมื่อเร็วๆ นี้
กระชับมิตร – กวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ ปธ.กก.บห. บจก.เดอะ เคอี กรุ๊ป จัดงานดินเนอร์สานสัมพันธ์นิสิตเก่าศศินทร์ (SAA : Sasin Alumni Association) โดยมี ศ.เอียน เฟนวิค, ณฤดี เคียงศิริ และวิชัย เบญจรงคกุลร่วมงาน ณ ร้านอาหารวอเตอร์ ไลบรารี่ สาขาเดอะคริสตัล (เอกมัย-รามอินทรา) เมื่อเร็วๆ นี้
รวมพลังฮีโร่ – ไลน์แมน นำโดย วรานันท์ ช่วงฉ่ำ ผอ.ฝ่ายการตลาด On-demand Services ลุยแคมเปญทำดี “LINE MAN FOOD HERO : Blood for All” รวมพลังเหล่าฮีโร่ นำทัพด้วย นายฮ้อย-ล่ามทรง พรีเซ็นเตอร์คู่แรกของ LINE MAN พร้อมด้วยพนักงานและเหล่าไรเดอร์ทั่วประเทศ ร่วมกันบริจาคโลหิต สู้วิกฤตขาดแคลน โดยมี สิณีนาฏ อุทา ผช.ผอ.ด้านบริการโลหิต ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เป็นผู้รับมอบ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เมื่อเร็วๆ นี้
ปันน้ำใจ – บจก.ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง มอบน้ำดื่ม 1,200 ขวด และอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ในโครงการ “สงกรานต์ชื่นใจ ปันน้ำ (ใจ) จากซัมมิท แคปปิตอล” แก่ตำรวจทางหลวง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เป็นผู้รับมอบ จาก โคจิ ชิกะ ปธ.บริษัทและ ปธ.จนท.บห.บจก.ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง ณ กองบังคับการตำรวจทางหลวง เมื่อเร็วๆ นี้
จับมือ – สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ร่วมกับ บจก.ไอแอม คอนซัลติ้ง ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ นำเอาองค์ความรู้และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มุ่งเน้นการนำเอา HR Technologyช่วยขับเคลื่อนสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล โดยมี ศ.กำพล ปัญญาโกเมศ อธิการบดีนิด้า และกริช วิโรจน์สายลีCountry Vice President บจก.ไอแอม คอนซัลติ้ง ร่วมลงนาม เมื่อเร็วๆ นี้
ประกันยุคใหม่ – สมพร สืบถวิลกุล กก.ผจก.ใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย แถลงข่าว TIP RAINBOW ประกันภัยยุคใหม่ สำหรับความรักไร้นิยาม LGBTQ+ พร้อมเปิดตัว ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ พรีเซ็นเตอร์ โดยมี นงลักษณ์ เอี่ยมโชติ, พลรัตน์ เอกโยคยะ, ไชยพร จันทรเดช, ดรรชนี ศรีอนันต์รักษา และ ปราโมทย์ วิบูลย์กิจโชติ ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
สนับสนุน – ชัยชาญ อรุณสมบัติ ผจก.ทั่วไป บจก.ไทยชูรส ผู้ผลิตผงชูรส ไทยชูรส ตราชฎา พร้อมด้วย อวยชัย วงศ์ณศรี ผจก.โรงงาน ร่วมสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการเพื่อการศึกษา มูลค่า 300,000 บาท ให้แก่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติเป็นผู้รับมอบ ณ บจก.ไทยชูรส เมื่อเร็วๆ นี้
เปิดตัว – โคเวย์ (Coway) บริษัทเครื่องใช้ในบ้านเพื่อสิ่งแวดล้อมชั้นนำในประเทศเกาหลี เปิดตัว “BTS” บอยแบนด์ระดับโลกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้โคเวย์เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสำหรับคนรุ่นใหม่ สามารถดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นในทุกเจเนอเรชั่น โดยแคมเปญการโปรโมต COWAY x BTS ได้ถูกเผยแพร่ไปเมื่อเร็วๆ นี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ศปถ.เผยตัวเลข ผู้เสียชีวิต ‘สงกรานต์4วัน’ ดับแล้ว 152ศพ ‘กทม.-กาฬสินธุ์’ แชมป์
บทความถัดไปพุ่งกระฉูด!! ช็อกทั่วไทย ยอดติดโควิดวันนี้พุ่ง 1,335 ราย