09.00 INDEX เสียงท้วงติง จาก 70 นักนิติศาสตร์ เตือนตรงไปยัง ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ไม่ว่าข้อกำหนดฉบับที่ 27 ไม่ว่าข้อกำหนดฉบับที่ 29 อันอนุวัติตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน คือความต่อเนื่องของคำสั่งคสช.ฉบับที่ 3/2558
เป็น “อำนาจพิเศษ” อันได้มาจาก ”กฎหมายพิเศษ” ซึ่งสะท้อนเงาแห่ง ”รัฐประหาร” อย่างเต็มเปี่ยม
นี่คือ “ความเคยชิน” ที่ได้กลายเป็น ”วาสนา” หนึ่งติดตรึงอยู่กับกลไกแห่งอำนาจอันเป็นการสืบทอดและต่อเนื่องมาจากกระบวนการรัฐประหาร
อำนาจในลักษณะนี้จะหวนคืนมาในทุกวาระที่รู้สึกว่าเกิดความ ไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจในอำนาจที่มีอยู่ในมือว่าจะเพียงพอต่อการสยบและกำราบฝ่ายตรงข้ามได้หรือไม่
คล้ายกับอำนาจนี้จะเป็น ”เครื่องมือ” เพื่อสัประยุทธ์กับไวรัสกับโควิดที่รุกเข้ามา แต่ปลายทางแห่งการฟาดฟันกลับมิใช่
เพราะ ”ประชาชน” ต่างหากที่ตกเป็น ”เหยื่อ” ของการกล่าวหา
ข้อท้วงติงอันหนักแน่นอย่างที่สุดซึ่งไม่ควรมองข้ามคือ ข้อท้วงติงที่มาจากอาจารย์ด้านนิติศาสตร์จำนวนมากกว่า 70 คน
ข้อกำหนดฉบับที่ 29 หากสื่อมีการนำเสนอ ”ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว” นั้น เป็นข้อกำหนดที่ขัดต่อรัฐธรรม นูญอย่างชัดเจน
เพราะการให้ดุลพินิจแก่รัฐเป็นผู้ชี้ว่าเนื้อหาใดที่ก่อให้เกิดความ หวาดกลัวนั้นไม่มีมาตรวัดที่ชัดเจนแน่นอน
อาจนำไปสู่การใช้อำนาจตามอำเภอใจกำหนด ”เนื้อหาการใช้เสรีภาพของสื่อ” ได้ จึงย่อมเป็นการจำกัดเสรีภาพของสื่อมากเกินาสมควรแก่เหตุตามที่รัฐธรรมนูญรับรองและคุ้มครองไว้แล้ว
ดังนั้น หากกสทช.รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐใดดำเนินการตามข้อกำ หนดจึงย่อมต้องรับผิดตามกฎหมายด้วย ขอถามว่า กรณีการแจ้ง
ยอดผู้เสียชีวิตเป็นข้อความอันอาจทำให้เกิดความหวาดกลัวหรือไม่
คำถามอันมาจากนักวิชาการทางด้าน ”นิติศาสตร์” ซึ่งทำหน้าที่สอนตามสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศ เป็นคำถามเดียวกันอันมา จาก 6 สถาบันสื่อมวลชนอันเป็นตัวแทนของสื่อ
เป็นคำถามถึงรัฐบาล ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะผ่านการเลือกตั้งแต่ในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังติดอยู่กับอำนาจพิเศษ กฎหมายพิเศษ
กำราบมากกว่าจะให้เสรีภาพประชาชนเยี่ยงนักประชาธิปไตย
ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง