09.00 INDEX จับตา บทบาท มหาวัดสร้อยทอง หลวงพี่สมปอง หลวงพี่ไพรวัลย์

09.00 INDEX จับตา บทบาท มหาวัดสร้อยทอง หลวงพี่สมปอง หลวงพี่ไพรวัลย์

ผลสะเทือนจากการ “แบทเทิล” ในทางธรรมระหว่าง พระมหาสมปอง ตาลปุตโต กับ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ จากวัดสร้อยทอง เมื่อคืนวันที่ 4 กันยายน กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่ง

ไม่เพียงเพราะมีประชาชนทั้งที่เป็นพุทธศาสนิกและต่างศาสนิก กว่า 2 แสนคนเข้าไปมีส่วนในการปฏิสัมพันธ์

หากแต่ได้ก่อให้เกิดความรู้และความรู้สึกตามมา ทั้งในด้านที่เห็นด้วย และในด้านที่เห็น “ต่าง” กระทั่งกลายเป็นวิวาทะอย่างแหลมคมยิ่งในทางความคิด

อาจเป็นเพราะบทบาทก่อนหน้านี้ไม่ว่าของ พระมหาสมปอง ตาลปุตโต ไม่ว่าของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เคยถูกเตือนจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

Advertisement

จึงยิ่งทำให้การ “แบทเทิล” ครั้งนี้ได้กลายเป็น “เส้นแบ่ง” ในทางความคิดและในทางการเคลื่อนไหวอย่างอึกทึกครึกโครม

เด่นชัดยิ่งว่าอาจจะกลายเป็นประเด็นเป็นวาระแหลมคม

เด่นชัดยิ่งว่าอาจจะถูกวาดต้อนเข้าไปอยู่ในความขัดแย้งที่สะสม และหมักหมมอยู่ในความเชื่อทาง “ศาสนา”

แม้ว่ารูปแบบการนำเสนอธรรมไม่ว่าจะมองจากด้านของ พระมหาสมปอง ตาลปุตโต ไม่ว่าจะมองจากด้านของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ มิได้เป็นเรื่องใหม่ซึ่งเพิ่งอุบัติ

เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีพระนักเทศน์อย่าง หลวงพี่พยอม กัลยาโณ เคยปฏิบัติมาแล้วและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

แท้จริงแล้ว พระมหาสมปอง ตาลปุตโต ก็เสมอเป็นเพียงการก้าวตามรอยของ หลวงพี่พยอม กัลยาโณ และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ก็เสมอเป็นเพียงการต่อยอดไปอีกขั้นตอนหนึ่ง

นั่นก็คือ เป็นการแสดงธรรมภายใต้หลักคิดที่ว่าจะย่อยออกมา อย่างไรเพื่อให้คนรุ่นใหม่รับได้และไม่ปัดปฏิเสธตั้งแต่เริ่ม “นโม”

นั่นก็คือ เป็นการปรับ “รูปแบบ” โดยที่ “เนื้อหา” ทางธรรมคงเดิม

ความหวาดเสียวเป็นอย่างยิ่งก็คือ มีบางกลุ่มบางฝ่ายพยายามจะกวาดรวมเอาการแสดงออกของ พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เข้าไปอยู่ในกระแสขัดแย้งใหญ่

จากรัฐประหาร 2549 มายังรัฐประหาร 2557

ผลัก พระมหาสมปอง ตาลปุตโต ผลัก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ไปเป็นพวกเดียวกับพวกควายแดง หรือพวกสามกีบ

เพียงเพราะน้ำเสียงเหน็บแนม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image