แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ‘ใหม่’ เป็นไปตาม ‘เพื่อไทย’ กำหนด
ทั้งๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ขอเวลาอีก 5 ปีเพื่อดำรงความเป็น ‘นายกรัฐมนตรี’ ทั้งๆที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ก็ยืนสถานะแคนดิเดตแห่ง ‘นายกรัฐมนตรี’
แล้วเหตุใดทุกสายจึงให้ความสนใจกับแคนดิเดต ‘นายกรัฐมนตรี’ ของพรรคเพื่อไทยอย่างชนิดจิตหนึ่งใจเดียว
กระทั่งปรากฏนามของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร กระทั่ง ปรากฏนามของ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ หรือแม้กระทั่งนามของ ‘เขย’ นักอสังหาริมทรัพย์บริษัทในตระกูลชินวัตรขึ้นมา
แม้จะมีการปฏิเสธจาก นายทักษิณ ชินวัตร แม้จะมีการปฏิเสธจากเจ้าตัวของ ‘นาม’ อันปรากฏในสถานะแห่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กระนั้น ทั้งหมดนี้ก็กลายเป็นเรื่อง ‘ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์’
ตราบกระทั่ง ณ วันนี้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อ ไทยก็ยังไม่แจ่มชัด เชื่อกันว่าแม้จะผ่านการประชุมใหญ่ที่ขอนแก่น
ในวันที่ 28 ตุลาคม การคาดเดาก็ยังคงดำเนินต่อไป
แสงแห่งสปอตไลต์ยังฉายจับที่พรรคเพื่อไทย รอฟังสัญญาณ จาก โทนี่ วู้ดซั่ม ด้วยความระทึก
ยอมรับเถิดว่าทุกพรรคการเมืองล้วนตกเป็น ‘เหยื่อ’ แผนการตลาดที่มาจากสมองก้อนโตของ โทนี่ วู้ดซั่ม และบรรดานักวางแผนแห่ง แคร์ คิด เคลื่อน ไทย รวมถึงพรรคเพื่อไทย
เซียนการตลาดระดับศิษย์ฟิลิป ค็อตเลอร์ ก็ต้องแพ้ทางให้กับ โทนี่ วู้ดซั่ม
หากสรุปตามสำนวนจีน ปฏิบัติการทั้งหมดล้วนดำเนินไปในลีลาอันเรียกว่า”โยนหินถามทาง”เหมือนก่อนตัดสินใจเลือก น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร ในการเลือกตั้งเดือนรกฎาคม 2554
ยิ่งวิพากษ์วิจารณ์ ยิ่งมีความคาดหมาย ยิ่งทำให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหวอยู่ในกระแสอย่างร้อนแรง
ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงจะประกาศก่อนเลือกตั้ง 40 กว่าวัน
สรุปตามกระสวนการตลาดการเมืองในแบบ โทนี่ วู้ดซั่ม ก็คือ ใครกำหนด”เกม”คนนั้นย่อมมีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนมกราคม 2544 ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554
เพราะพรรคเพื่อไทยมั่นใจในชัยชนะในแบบ ‘แลนด์สไลด์’
ไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าพรรคประ ชาธิปัตย์ จึงล้วนอยู่ในจังหวะที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้กำหนด
ในที่สุดแล้วก็เป็นไปตามเส้นอันขีดไว้โดย โทนี่ วู้ดซั่ม นั่นเอง