ห่วงคนเสียโอกาส ‘ยอดยุทธ’ จี้ฝ่ายเกี่ยวข้อง ‘สายสีส้ม’ เร่งแก้ปัญหาทีโออาร์ หาสัมปทานเดินรถ

‘พล.อ.ยอดยุทธ’ จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องรถไฟฟ้าสายสีส้มเร่งแก้ปัญหาทีโออาร์ หาสัมปทานเดินรถ หลังสายตะวันออกใกล้สร้างเสร็จแต่ไร้รถวิ่ง เผยทำประชาชนเสียโอกาส รัฐเสียงบประมาณสิ้นเปลือง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้ ส.ว.ลุกขึ้นหารือถึงเรื่องต่างๆ เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม

โดย พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ส.ว. ได้หารือปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มมี 2 ส่วนคือ สายสีส้มตะวันออก ที่เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 ตั้งแต่ช่วงศูนย์วัฒนธรรมผ่าน ม.รามคำแหง ไปสิ้นสุดที่มีนบุรี สุวินทวงศ์ ซึ่งดำเนินการสร้างไปแล้ว 86.26% เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานีบนดิน 7 สถานี ปัญหาคือในปีหน้าสายสีส้มตะวันออกจะก่อสร้างเสร็จ แต่จะยังไม่มีรถมาเดินให้บริการ เพราะการเดินรถได้ผูกติดสัญญาไว้กับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกที่ก่อสร้างจากศูนย์วัฒนธรรมผ่านดินแดง ประตูน้ำ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาขนานกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเพื่อไปสิ้นสุดที่บางขุนนนท์ ซึ่งเป็นการก่อสร้างสถานีใต้ดิน 17 สถานี

พล.อ.ยอดยุทธกล่าวว่า ปัญหาคือขณะนี้ได้มีการออกทีโออาร์ของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกผูกติดสัญญาเดินรถกับสายสีส้มตะวันออกด้วย ผ่านมาแล้วเกือบ 2 ปี ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะในทีโออาร์ระบุเกณฑ์การตัดสินการคิดคะแนนราคาเป็น 70% และทางเทคนิค 30% ทำให้มีผู้ร้องค้านฟ้องศาลปกครอง รวมถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ มีการยกเลิกทีโออาร์และออกทีโออาร์ใหม่จนขณะนี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้

“ปัญหาคือถ้ายังล่าช้าอยู่ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกก็จะไม่มีรถ ทำให้ประชาชนเสียโอกาส และรัฐสูญเสียเงินไปอีกปีละหลายร้อยล้านบาท จึงขอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการในการหาผู้สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มให้เป็นไปตามแผนงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเพื่อแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่มีรถเดิน” พล.อ.ยอดยุทธกล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image