ครม.รับทราบ ผลการศึกษาแผนแม่บท พัฒนาขนส่ง ‘ฉะเชิงเทรา ระยอง ชลบุรี’ รองรับอีอีซี

ครม. รับทราบมติที่ประชุมคจร. ไฟเขียว “ผลการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะกจว.ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-ระยอง” เพื่อรองรับอีอีซี ไฟเขียว การจัดทำระบบFeeder รองรับการเปิดใช้งานรถไฟสายสีแดง

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.รับทราบสรุปมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.)ครั้งที่ 2/2564 โดยที่ประชุมคจร.มีมติเห็นชอบผลการศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะกลุ่มจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เพื่อรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาผลักดันแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะฯไปสู่การปฏิบัติต่อไป

นอกจากนี้คจร.ยังมีมติเห็นชอบหลักการของโครงการศึกษาการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟร่วมกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(Motorways-Railways Masterplan : MR-Map) และเห็นชอบร่างโครงข่ายแผนแม่บท MR-Map ซึ่งการจัดทำแผนแม่บท MR-Map มีระยะทางรวม 6,530 กิโลเมตร ประกอบด้วย เส้นทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองร่วมกับเส้นทางระบบราง 4,470 กิโลเมตร เส้นทางเฉพาะทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 1,710 กิโลเมตร และเส้นทางเฉพาะระบบราง 350 กิโลเมตร โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดทำ MR-Map จำนวน 10 เส้นทาง เช่น เส้นทางMR1 เชียงราย(ด่านเชียงของ-นราธิวาส) เส้นทางMR2 หนองคาย(ด่านหนองคาย-ชลบุรี(แหลมฉบัง) เส้นทางMR4 ตาก((ด่านแม่สอด)-นครพนม(ด่านนครพนม) และเส้นทางMR9 ภูเก็ต-สุราษฎร์ธานี

ขณะเดียวกันคจร.ได้เห็นชอบหลักการการจัดทำระบบ Feeder รองรับการเปิดใช้งานรถไฟฟ้าสายสีแดงที่มีรูปแบบการเดินรถตามตารางเวลาที่สอดคล้องกับการให้บริการของระบบรถไฟฟ้า รวมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเห็นชอบแนวเส้นทางให้บริการระบบ Feeder เข้าสู่สถานีรถไฟรังสิตจำนวน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.เส้นทางสถานีรถไฟฟ้ารังสิต-ธัญบุรีคลอง 7 และ2.เส้นทางสถานีรถไฟฟ้ารังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต) และ 3.เส้นทางสถานีรถไฟฟ้ารังสิต-แยกกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image