‘นิกร’ ชง กมธ.คมนาคม จี้ ‘บิ๊กป้อม-ผบ.ตร.’ รับผิดชอบ ปม บิ๊กไบค์ชน ‘หมอต่าย’

‘นิกร’ เตรียมเสนอ กมธ.คมนาคม ทำหนังสือจี้ ‘บิ๊กป้อม-ผบ.ตร.-รมว. คมนาคม-ผู้ว่าฯ กทม.’ รับผิดชอบ ปม บิ๊กไบค์ชนหมอต่ายข้ามทางม้าลาย

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร และประธานมูลนิธิประชาปลอดภัยที่ติดตามดูแลความปลอดภัยทางถนน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า กรณีแพทย์หญิงถูกบิ๊กไบค์ขับขี่โดยตำรวจชนบนทางม้าลายบนถนนที่รถยนต์พลุกพล่านในเขต กทม.นั้น จะต้องมีการดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนในเชิงระบบกลไกความปลอดภัยทางถนน เพื่อไม่ให้การสูญเสียครั้งนี้สูญเปล่าเงียบหายไปเป็นไฟใหม้ฟางเหมือนกรณีอื่นๆ ที่ผ่านมา โดยในวันพฤหัสที่ 27 มกราคม จะถึงนี้ตนในฐานะรองประธาน กมธ.คมนาคม จะเสนอให้ กมธ.คมนาคมฯ ทำหนังสือถึงผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทุกระดับให้เขามารับผิดชอบแก้ไขในทันที คือ 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ นปถ.ลงมากำกับดูแลกรณีนี้เป็นพิเศษ เพราะคนไทยเราบาดเจ็บและล้มตายบนทางม้าลายอย่างที่ไม่ควรเกิดมากเกินไปแล้ว โดยขอให้ติดตามเอาจากผู้รับผิดชอบลำดับรองลงมา ซึ่งตนจะเสนอให้ทาง กมธ.คมนาคมทำหนังสือไปเร่งรัดความรับผิดชอบและแก้ไขไปโดยตรงด้วยอีกทางหนึ่ง

นายนิกรระบุต่อว่า 2.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีต่อกรณีที่เกิดขึ้นให้ถึงที่สุดในทันที เพราะกรณีนี้สร้างความเสียหายให้กับองค์กรตำรวจมากและประชาชนกำลังมีความกังวลว่าอาจจะมีการช่วยเหลือกันเอง นอกจากนั้น ขอให้มีการสั่งการให้มีบังคับใช้กฏหมายจราจรทางบกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทางม้าลายซึ่งมีอยู่แล้วหลายมาตราและกำลังจะเพิ่มโทษขึ้นจากการแก้ไขโดยสภาในขณะนี้ที่อีกไม่นานนี้ก็จะออกมาบังคับอย่างเคร่งครัดรัดกุม ทั้งนี้ ยังขอให้กำหนดเพิ่มการตัดแต้มในใบขับขี่ต่อกรณีทำผิดหรือสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้ทางม้าลายซึ่งยังไม่มีขึ้นอีกกรณีหนึ่ง รวมถึงขอให้เร่งรัดทำข้อตกลงกับกรมขนส่งทางบกเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพราะขณะนี้ได้มีการออกกฏหมายนี้มาเกือบ 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้

นายนิกรระบุต่อว่า 3.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมผ่านต่อไปยังอธิบดีกรมขนส่งทางบก ให้มีการดำเนินการออกกฏหมายแยกประเภทใบขับขี่เฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ที่มีขนาดเกิน 400 ซีซี หรือบิ๊กไบค์ ออกเป็นอีกประเภทหนึ่ง และขอให้มีการอบรมและตรวจสอบสมรรถนะ อายุของผู้ขับขี่ตลอดจนโทษเมื่อกระทำผิดเป็นกรณีพิเศษ เพราะยานยนต์ชนิดนี้ได้สร้างความสูญเสียเป็นอย่างมากทั้งกับผู้ขับขี่เอง และบุคคลอื่นๆ เช่น กรณีแพทย์หญิงผู้ตกเป็นเหยื่อของความแรงและความเร็วของบิ๊กไบค์ในการควบคุมของผู้ขับขี่ที่ไม่ระมัดระวัง สำหรับมาตรการที่ออกใหม่โดยออกเป็นกฏกระทรวงขอความสมัครใจให้อบรมผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ภาคสมัครใจก่อนออกรถใหม่นั้นเชื่อว่าจะไม่ได้ผลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ขอให้กรมขนส่งเร่งรัดทำข้อตกลงหรือ MOU กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้มีการบังคับใช้กฏหมายตัดแต้มของใบขับขี่ให้เร็วที่สุด

นายนิกรระบุต่อว่า 4.ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการติดตั้งสัญญานไฟเพื่อข้ามถนนบริเวณที่เกิดเหตุโดยเร่งด่วน เพราะทางม้าลายบริเวณดังกล่าวมีประชาชนใช้กันมาก มีตำรวจจราจรคอยดูแลก็เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นเท่านั้น ช่วงกลางวันอันตรายมาก รถก็ผ่านด้วยความเร็วมาก การจำกัดความเร็วหรือ Speed Limit ไม่เกิน 30 กม.ในเขตชุมชนตามหลักสากลก็ไม่มี นอกจากนี้ ให้จัดทำแผนและปฏิบัติด้วยในการติดตั้งสัญญาณไฟเพื่อข้ามถนนในบริเวณที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้เดินถนนในจุดอื่นๆอีกหลายจุดในกทม.และขอเรียกร้องไปยังผู้บริการในเขตปริมณทลตลอดจนเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศที่มีปัญหาลักษณะเดียวกันด้วย โดยหลังจากนี้จะทำหนังสือไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนและเป็นผู้กำกับดูแล กทม.และองค์การปกครองส่วนท้องถนด้วย

Advertisement

“ผมจะนำเรื่องนี้เข้าหารือเป็นเรื่องด่วนในการประชุม กมธ.คมนาคมในวันพฤหัสบดี (27 มกราคม) ที่จะถึงนี้และเชื่อว่า กมธ.จะได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบดำเนินการอย่างแน่นอน” นายนิกรระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image