กมธ.สื่อสารฯ ถก ‘ดีอีเอส-กสทช.’ แก้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เผย ปี64 เจอ 9 พันคดี

กมธ.สื่อสารฯ ถก ร่วม ‘ดีอีเอส-กสทช.’ แก้แก๊งคอลเซ็นเตอร์กวนใจ ชี้ หากพบแจ้งปัญหาได้

เมื่อเวลา 11.55 น. วันที้ 3 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า วันนี้กมธ.ได้ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาและวิธีการช่วยเหลือประชาชนจากอาชญากรรมทางไซเบอร์ของกลุ่มมิจฉาชีพในรูปแบบคอลเซ็นเตอร์และเอสเอ็มเอส

โดยกมธ.ได้หารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำหรับผู้ที่พบเจอปัญหาสามารถแจ้งไปที่คอลเซ็นเตอร์ของ กสทช. โทร. 1200 และกระทรวงดีอีเอส โทร. 1212 เพื่อติดตามแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ กสทช.ได้ชี้แจงว่าสิ่งที่ดำเนินการ คือ การปิดเทนเดอร์เนมไปถึง 600-700 เทนเดอร์เนมแล้ว และถ้าจะยกเลิกเอสเอ็มเอสกวนใจต่างๆ สามารถกด *137 แล้วโทร.ออก ก็จะมีระบบอัตโนมัติให้เลือกว่าไม่อยากได้เอสเอ็มเอสแบบไหนมารบกวน ส่วนกระทรวงดีอีเอสให้ข้อมูลว่าได้รับการประสานงานจากตำรวจในปี 2564 ที่ผ่านมาถึง 8,000-9,000 คดี

นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า กมธ.เสนอให้กสทช.และกระทรวงดีอีเอส ทำโครงการโนคอล คือ จัดตั้งศูนย์ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนโทร.มาบอกว่าไม่ต้องการรับสินค้าหรือบริการจากที่ใดส่งเข้ามาที่เบอร์ อย่างไรก็ตาม เรื่องเอสเอ็มเอสหรือคอลเซ็นเตอร์กวนใจ ได้รับคำแนะนำจาก กสทช.ว่า เราควรสร้างความรอบรู้และความตระหนักถึงภัยคุกคามดังกล่าว หากสิ่งที่ได้รับแจ้งไว้กับมิจฉาชีพก็ไม่ควรให้ข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งไปที่เบอร์โทรศัพท์ข้างต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้นในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image