วอนจุฬาฯทวนคำสั่ง ไม่ให้ขึ้นป้ายโฆษณาแว่นตาแบรนด์ดัง หวั่นขัดปฏิญญาสากลสิทธิมนุษยชน

วอนจุฬาฯทวนคำสั่ง ไม่ให้ขึ้นป้ายโฆษณาแว่นตาแบรนด์ดัง หวั่นขัดปฏิญญาสากลสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ลิลิตธ์ จันทร์สิงห์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิทักษ์สิทธิ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนามในหนังสือถึง รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินและกายภาพ ผ่านรองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต เพื่อขอให้มหาวิทยาลัยพิจารณาทบทวนกรณีไม่ให้ขึ้นป้ายโฆษณาของ แบรนด์ออปตัส (Ophtus) ที่สยามสแควร์วัน ทั้งนี้ ด้วยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ระงับการเผยแพร่ภาพโฆษณาแบรนด์แว่นตาดังกล่าว ซึ่งมี รศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและนักรัฐศาสตร์ชาวไทย เป็นผู้นำเสนอผลิตภัณฑ์ แม้จะได้รับการอนุมัติจากบริษัทเจ้าของป้ายโฆษณาแล้ว แต่ยังมีเจ้าหน้าที่จากจุฬาฯเฝ้าตามป้ายต่างๆ และได้ขอให้เปลี่ยนรูปโฆษณาเป็นรูปอื่นที่ไม่ใช่ผู้นำเสนอผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุผลว่าจุฬาฯ มีความกังวลว่าอาจส่งผลให้เกิดการชุมนุมขึ้น

ด้วยเหตุนี้ กมธ.พิทักษ์สิทธิแห่งสภานิสิตจุฬาฯ จึงอยากขอให้มหาวิทยาลัยทบทวนการกระทำในกรณีดังกล่าวด้วยเหตุผลที่อาจขัดตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ การกระทำของจุฬาฯ ยังแสดงถึงความกังวลต่อสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นอย่างเกินกว่าเหตุ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น ป้ายโฆษณาดังกล่าวยังไม่ทันเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาชน จึงไม่ควรกระทำการใดเพื่อป้องกันสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นไปก่อนล่วงหน้า อีกทั้งการกระทำดังกล่าวสามารถนำไปสู่ความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นและสามารถหลีกเลี่ยงได้ รวมทั้งเป็นการละเมิดสิทธิ ดังที่กล่าวมาข้างต้นได้หากยับยั้งโฆษณานี้

ดังนั้น เพื่อเป็นการเคารพต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แม้ไม่มีพันธะผูกพันในแง่ของกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ในปัจจุบันประชาคมโลกต่างยอมรับให้ปฏิญญาสากลอยู่ในฐานะแม่บทของกฎหมายสิทธิมนุษยชนทั้งมวล

Advertisement

ประธาน กมธ.พิทักษ์สิทธิแห่งสภานิสิตจุฬาฯ จึงขอให้ท่านพิจารณาทบทวนกรณีไม่ให้ขึ้นป้ายโฆษณาแบรนด์แว่นตาดังกล่าว ไม่ขัดขวางและละเมิดสิทธิที่พึงมี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image