เว็บวิชาการด้านการทหาร ข้องใจ ทอ.ส่งเครื่องขึ้นสกัดเครื่องบินพม่าช้าเกินไป

เว็บวิชาการด้านการทหาร ข้องใจ ทอ.ส่งเครื่องขึ้นสกัดเครื่องพม่าช้าเกินไป

กรณีเครื่องบินรบมิก-29 ของกองทัพเมียนมา บินล้ำแดนเข้ามาในเขตไทยหลายกิโลเมตร อ้อมยิงจรวดใส่ชนกลุ่มน้อยหลายรอบ จนชาวบ้าน 2 หมู่บ้านแตกตื่น โรงเรียนต้องรีบกดสัญญาณให้เด็กเข้าหลุมหลบภัย ประกาศหยุดเรียนฉุกเฉินทันที

ต่อมากองทัพอากาศไทยออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ว่าได้ตรวจพบเครื่องบินไม่ทราบฝ่าย บินล้ำเข้ามาในเขตไทย ก่อนบินกลับไปยังเขตเมียนมา กองทัพอากาศจึงส่งเครื่องบิน เอฟ-16 จำนวน 2 ลำ บินลาดตระเวน พร้อมสั่งผู้ช่วยทูตทหารที่เมียนมา เตือนไปยังเมียนมา หาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เว็บไซต์ ThaiArmedForce.com เพจความรู้ด้านการทหาร ที่มีผู้ติดตามกว่าแสนคน ได้ออกมาให้ความเห็นกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

Advertisement

เมื่อดูจากตำแหน่งของคลิปที่ถ่าย เทียบกับแผนที่ และเผื่อมุมมองจากพื้นดินไปสู่เครื่องบินที่อาจจะอยู่ไกล ก็พบว่าหลายคลิปนั้น MiG-29 ของกองทัพพม่าบินเข้ามาถึงเขตป้องกันภัยทางอากาศของประเทศไทย บางคลิปค่อนข้างชัดเจนว่าบินอยู่เหนือน่านฟ้าไทยซึ่งเป็นอธิปไตยของไทย บางคลิปได้ยินเสียงการใช้อาวุธและเห็นควันจากการใช้อาวุธอย่างชัดเจนเหนือน่านฟ้าไทย

ลักษณะนี้คือการรุกล้ำอธิปไตยของไทยครับ เพราะอยู่เหนือน่านฟ้าไทย ในกรณีที่ยังไม่ล้ำ ก็ถือว่าอยู่ในเขต Midnight Zone แล้ว โดยปกติกองทัพอากาศต้องพิสูจน์ฝ่าย ซึ่งกรณีนี้ก็ไม่น่าจะยาก พิสูจน์แล้วถ้าไม่ใช่อากาศยานฝ่ายเราก็ต้องสั่งใช้กำลังทางอากาศอย่างเหมาะสม

คำว่าอย่างเหมาะสมนั้น TAF คิดว่า ไม่ได้จำเป็นจะต้องส่งเครื่องบินไปยิงเครื่องบินของพม่าให้ตกครับ ไม่จำเป็นเลย แต่คำว่าเหมาะสมก็ควรจะเป็นการส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นไปแสดงกำลัง หรือเพื่อผลักดันเครื่องบินของฝ่ายพม่าให้ออกจากประเทศไทย

Advertisement

เพราะนี่คือเหตุผลที่เราซื้อเครื่องบินรบมาครับ คือเพื่อป้องกันประเทศ ถ้าเมื่อเกิดเหตุแล้วไม่ได้ใช้ หรือใช้ไม่ทันเวลา ก็ไม่รู้ว่าจะซื้อมาทำไม

ตอนฝึกบิน ชาวบ้านมักบ่นว่าเครื่องบินรบเสียงดัง กองทัพอากาศจะบอกว่านี่คือเสียงแห่งอิสรภาพ เพราะแปลว่าเรายังมีอธิปไตยอยู่ แต่ถ้าเสียงนี้มาไม่ทันการ ปล่อยให้เขาใช้น่านฟ้าเราตามสบายแบบนี้ มันก็ไม่น่าจะใช่เท่าไหร่

อีกอย่างระบบตรวจจับและระบบรายงานของเรา ที่กองทัพอากาศมักจะสร้างความมั่นใจว่าตรวจจับได้ไกลมาก เครื่องบินของต่างชาติบินขึ้นก็รู้แล้ว ซึ่งก็น่าจะทำให้กองทัพอากาศมีเวลาเตรียมตัว แต่ทำไมยังปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้

หรือปกติกองทัพอากาศจะมีเครื่องบินเตรียมพร้อมสกัดกั้นหรือ Quick Reaction Alert (QRA) ประจำไว้ตามกองบินต่างๆ ฐานบินที่ใกล้ที่สุดในกรณีนี้คือกองบิน 4 ตาคลี เหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นช่วงกลางวัน การมองเห็นค่อนข้างชัด แต่ทำไมเครื่องบินของไทยเข้ามาสกัดกั้นช้าเหลือเกิน ช้าจนเขาปฏิบัติภารกิจเสร็จแล้ว ผ่านไปตั้งนาน ชาวบ้านถึงจะบอกว่าเพิ่งเห็นเครื่องบินของเรา

ขอดักไว้ก่อนสำหรับท่านที่จะมาแก้ตัว F-16 eMLU ก็เป็นเครื่องบินที่ดี เมื่อปรับปรุงแล้วประสิทธิภาพอยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่สหรัฐใช้งานเองด้วยซ้ำ ซึ่งดีกว่า MiG-29 ที่พม่ามีใช้งาน ถ้าใครจะบอกว่า F-16 เอาไม่อยู่ สู้ไม่ได้ ต้องรอ F-35 มาก่อน แบบนี้ก็ปลด F-16 กับ Gripen ทิ้งไปเถิดครับ

คือถ้าสุดท้ายกองทัพอากาศส่งเครื่องบินมาบินลาดตระเวนแล้วมันก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่คำถามที่น่าสนใจคือ ถ้ามาช้าเกินไปแบบนี้ จะยังถือว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันภัยทางอากาศอยู่หรือไม่ เพราะกว่าจะตรวจจับ กว่าจะรายงาน กว่าจะตัดสินใจ กว่าจะให้นักบินขึ้นบิน เครื่องบินพม่าก็กลับไปตั้งนานแล้ว

ดังนั้น ประเด็นไม่ใช่ทำไมไม่มี QRA แต่ทำไม QRA ของกองทัพอากาศขึ้นช้ามากเหลือเกิน

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญครับ เป็นเรื่องของความมั่นใจของประชาชน ถ้าประชาชนมั่นใจ กองทัพอากาศมาขอซื้อเครื่องบินใหม่ เราก็เชื่อว่าจะผ่านง่าย

ยังไงก็ตาม ขอให้ความเป็นธรรมคือ ตรงนี้เราก็ได้ข้อมูลมาจากชาวบ้านของไทยที่ตกอกตกใจกันในวันนี้ฝั่งเดียวอยู่ และเราก็ถามกองทัพอากาศไทยไปแล้ว ก็รอฟังกองทัพอากาศอธิบาย เชื่อว่าคงมีข้อมูลที่เรายังไม่รู้อีกพอสมควร

แต่เราก็อยากฝากเอาไว้ว่า เวลาวันเด็กทุกปี พ่อแม่พาลูกหลานไปเที่ยววันเด็กที่กองบินทั่วประเทศ นอกจากจะเพื่อความสนุกสนาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กองทัพอากาศยังถือโอกาสในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้น กองทัพอากาศจะพร้อมที่จะปกป้องน่านฟ้าของเราได้

ดังนั้น อย่าให้ประชาชนแถวชายแดนเขาว่า ว่าซื้อเครื่องบินมาบินในวันเด็กอย่างเดียวเลยครับ

ต่อมากองทัพอากาศออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ทำให้ ThaiArmedForce.com วิเคราะห์เรื่องนี้ต่ออีกว่า

อันนี้ตีความตามคำแถลงคือ กองทัพอากาศตรวจจับ MiG-29 ได้ว่าบินล้ำแดนเข้ามา แล้วเป้าหมายหายไปจากจอเรดาร์ก่อน จึงได้สั่งให้มีการใช้กำลังทางอากาศโดยการส่ง F-16 ขึ้นบินไปลาดตระเวนที่ชายแดนทันที แปลว่าคำสั่ง QRA ออกหลังจาก MiG-29 หายไปจากจอเรดาร์แล้ว F-16 จึงไปไม่ทัน และเวลาค่อนข้างตรงกับที่ชาวบ้านรายงานว่าเห็น F-16 บินราว 1 ชั่วโมงหลัง MiG-29 ของพม่า ซึ่งก็น่าจะตรงกัน แปลว่ากองทัพอากาศแถลงเป็นความจริง

ดังนั้น TAF ยืนยันเหมือนเดิมว่า ไม่ใช่ปัญหาว่าทำไมกองทัพอากาศไม่ทำ QRA แต่เป็นปัญหาว่า ทำไม QRA เกิดช้าเกินไป

เพราะเวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่งโมง F-16 กว่าจะถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งถือว่าช้ามาก ตรงนี้ไม่น่าใช่ปัญหาที่ตัวเครื่องบิน แต่น่าจะเป็นปัญหาที่ระบบตรวจจับ คือทำไมกว่าเราจะรู้ตัวว่ามี MiG-29 ล้ำแดนเราก็ตอนที่เครื่องล้ำแดนมาแล้ว ทำให้ตอบสนองไม่ทัน ทั้งที่จริงๆ แล้วในบริเวณนั้นมีเรดาร์ที่ตรวจจับได้ครอบคลุมระยะ Midnight Zone ของไทย ซึ่งน่าจะตรวจจับและเห็นเครื่องบินได้ตั้งแต่ระยะไกล ถ้าเรดาร์ใช้งานได้

หรือถ้ากองทัพอากาศตรวจจับได้ตั้งนานแล้ว อันนี้ก็จะไม่ใช่ปัญหาของอุปกรณ์ แต่เป็นปัญหาของการตัดสินใจว่าเร็วขนาดไหน หรือเรดาร์ตรวจการณ์ใช้ได้หรือไม่ครับ

จริงๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่นักขนาดต้องให้ใครลาออก แต่เป็นเรื่องของความมั่นใจของประชาชน ยังไงก็อยากให้กองทัพอากาศแสดงศักยภาพให้ประชาชนมั่นใจเยอะๆ ครับ เพราะชาวบ้านแถบนั้นเขาไม่รู้และไม่เข้าใจเทคนิคทางทหารหรอก แต่เขาแค่ตกใจที่จู่ๆ เห็นเครื่องบินของพม่ามาบินยิงปืนอยู่เหนือหัวเขาครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image