‘เพื่อไทย’ อัดรัฐบาลตั้ง กก.หลายคณะ แต่แก้ปัญหาไม่ได้ ดอง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ตั้งใจแก้ฝุ่นจริง?

‘เพื่อไทย’ เสนอ 6 ทางออกแก้ PM2.5 ห้ามเผาป่า-เปลี่ยนรถเมล์ เป็นรถไฟฟ้า ผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดเสวนาวิกฤตฝุ่น PM2.5 เพื่อไทยมีทางแก้ไข โดย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 เกิดมาอย่างยาวนาน วันนี้ จ.เชียงใหม่ มีค่าฝุ่นที่เป็นอันตรายติดอันดับ 4 ของโลก กรุงเทพฯติดอันดับ 34 ของโลก และ 3 ปีก่อนติดอันดับ 1 ของโลก ซึ่งเป็นอันดับที่ไม่น่าภาคภูมิใจ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการเกษตร

นายจักรพลกล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ยื่นกระทู้สดถามต่อรัฐบาลแต่กลับไม่มีผู้มาตอบถึง 3 ครั้ง จึงได้ฉีกเอกสารการตั้งกระทู้เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่สนใจของรัฐบาล และที่ผ่านมาเมื่อต้นปี 2564 ได้ยื่นคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อจัดการปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน แล้วเสร็จถึง 3 คณะ กระทั่งวันที่ 27 มกราคม 2565 ได้ยื่นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาดผ่านไป 400 วันแล้ว ยังไปไม่ถึงไหน หลายฉบับก่อนหน้านี้มีการตีตก เหลือฉบับของพรรค พท.ที่ค้างในรัฐสภาในส่วนนิติบัญญัติ

“อยากจะมาทวงถามความตั้งใจ ความจริงใจของรัฐบาล ตลอดจนการใช้งบประมาณในการแก้ปัญหานี้ เมื่อเทียบกับชีวิตคนไทยที่สูญเสียไป เพราะ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน คือสิทธินับแต่คลอดจากครรภ์มารดาที่ควรให้ความสำคัญ และ พ.ร.บ.นี้ได้รีดไขมันส่วนเกินไปแล้ว ไม่มีการคาบเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การเงิน สิ่งแวดล้อม ตอนนี้ปัญหาส่วนหนึ่งนอกจากการเผาแล้ว ยังมีปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดน ถ้าไม่ตั้งภาคีความร่วมมือแก้ปัญหาระหว่างประเทศปัญหานี้จะไม่หมดไป และอยากให้ลองมองดีๆ ว่าปัญหาอยู่ที่การเผาอ้อย เผาฟางข้าวใช่หรือไม่ หรืออยู่ที่เจ้าหน้าที่ใช่หรือไม่ว่าเผาเพื่ออะไร ถ้าไม่เผางบจะตกไปใช่หรือไม่” นายจักรพลกล่าว

Advertisement

ด้าน นพ.ญาณกิตติ์ ห่วงทรัพย์ ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. กล่าวว่า PM2.5 สามารถแทรกซึมได้ผ่านทางลมหายใจ คนที่เป็นภูมิแพ้จะมีน้ำมูกไหล ไปจนถึงเลือดกำเดาไหล ผ่านเข้าปอด เข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต หัวใจ สมอง สามารถทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตีบ หรืออักเสบ และสามารถเสียชีวิตได้ทันที ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิต 30,000 คนต่อปี ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท

“มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีการทำวิจัยว่าประชาชนพร้อมจ่าย 2 ล้านล้านบาท เพื่อให้รัฐบาทแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะแก้แน่นอน ผมมองว่าสิ่งที่สามารถทำได้ตอนนี้คือกระทรวงคมนาคมสามารถเปลี่ยนรถเมล์เก่าเป็นรถเมล์ใหม่ทั้งหมด พร้อมสนับสนุนการใช้รถ EV ให้เป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงการใช้เงินอุดหนุนช่วยเหลือประชาชนที่ใช้รถยนต์ดีเซลให้สามารถเปลี่ยนมาใช้รถที่ลดการปล่อยฝุ่นควันได้” นพ.ญาณกิตติ์กล่าว

นพ.ญาณกิตติ์ ห่วงทรัพย์

นพ.ญาณกิตติ์กล่าวต่อว่า วันนี้รัฐบาลยังไม่สนใจแก้ปัญหาอากาศอย่างจริงจัง แม้ว่าจะมีการเสนอ พ.ร.บ.อากาศสะอาด เป็นวาระแห่งชาติหลายครั้ง ขอเน้นย้ำให้ทำเพื่อคนจริงๆ งดการจัดตั้งกรรมการหลายคณะ แต่แก้ปัญหาไม่ได้ ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยต้องอาศัยความจริงใจของผู้ควบคุมกฎหมายด้วย

Advertisement

ขณะที่ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาเรื้อรังในประเทศไทย การแก้ไขปัญหาจึงต้องทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของปัญหาก่อน โดยพบว่าฝุ่น PM2.5 มาจากยานพาหนะ 54% การเผาในที่แจ้ง 35% และจากโรงงานและการก่อสร้าง 11% ทั้งนี้ ฝุ่นพิษเหล่านี้เกิดขึ้นในพื้นที่เมืองส่วนใหญ่ตลอดทั้งปี แต่ในบางช่วงของปี เช่น ฤดูหนาว หรือช่วงฟ้าปิด การถ่ายเทมลพิษขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเกิดขึ้นยากขึ้น ฝุ่นจึงคลุ้งอยู่ในระดับความสูงที่ใกล้ชิดกับบริเวณที่ใช้ชีวิตประจำวัน ในพื้นที่เมืองยังมีฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม และยานพาหนะอยู่แล้ว แต่เมื่ออากาศเปิด มีการถ่ายเทดี ปัญหาเหล่านี้จึงจับต้องไม่ได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ในส่วนของสภาพอากาศจากฤดูกาลเป็นเรื่องที่บริหารจัดการได้ยาก แต่เราต้องมีทางออกในการจัดการกับฝุ่นที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันตลอดทั้งปี

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ

“ดังนั้น จึงขอเสนอแนวทางในการจีดการฝุ่นเมือง 3 วิธี ได้แก่ 1.ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะใน กทม.ไปพร้อมกับการเจรจาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 2.การผลักดันการใช้รถระบบไฟฟ้า (รถอีวี) และ 3.ส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการลงทุนในอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าทั้งจากการลงทุนของต่างชาติ และภายในประเทศ ต้นเหตุของฝุ่นในเมือง หลักๆ มาจากระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งควรแก้ไขได้ก่อนและทำได้ทันที รวมทั้งตรวจจับการปล่อยควันดำและโรงงานอุตสาหกรรมด้วย

“ระยะกลางต้องผลักดันการเข้าถึงรถยนต์สาธารณะได้โดยง่ายและราคาถูก ระยะยาวคือ สนับสนุนการผลิตรถอีวี ซึ่งในเรื่องนี้หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ผมเชื่อมั่นว่าเราสามารถเจรจาและผลักดัน สร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนได้” นายชนินทร์กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค พท. กล่าวว่า วิกฤตฝุ่น PM2.5 พท.มีทางแก้ไข โดยวิกฤต PM2.5 ใน 6 ด้านได้แก่ 1.ห้ามเผาป่า เผาไร่จริงจัง 2.เจรจากับประเทศเพื่อนบ้านและเอกชนไทย ห้ามเผาไร่จริงจัง 3.เปลี่ยนรถเมล์ กทม.หลายพันคันเป็นรถไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด 4.เข้มรถปล่อยควัน โรงงานปล่อยมลพิษไซต์งานก่อสร้าง 5.ทำไทยเป็นศูนย์ผลิตรถไฟฟ้า ดันราคาลง คนใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น และ 6.ผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image