ระบบขนส่งรถไฟเป็นขนส่งมวลชนที่ประหยัดที่สุด เพราะว่าไม่กินน้ำมัน สามารถขนคนได้เยอะ และสามารถขนส่งสินค้าได้ รถไฟในประเทศญี่ปุ่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟความเร็วปานกลาง จะวิ่งระหว่างเมืองใหญ่ แต่ประเทศไทย จะเป็นรถไฟแบบทางเดียว ซึ่งหมายความว่า รถไฟจะไม่สามารถวิ่งสวนกันได้ ทำให้ใช้เวลาในการเดินทางล่าช้า
คุณสุรนันทน์ พูดอธิบายเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับการทำรถไฟของเมืองไทย เมืองไทยเลือกที่จะเป็นวัฒนธรรมรถยนต์ แต่โลกในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีน้ำมันให้ใช้หรือไม่ ? ในอนาคตรถยนต์อาจจะไม่ต้องใช้น้ำมันแต่ใช้ไฟฟ้าแทน เพราะฉะนั้นในด้านการขนส่งรถยนต์ไม่ได้ประหยัดและไม่ตอบโจทย์ทิศทางด้านพลังงานในอนาคต และปัญหาของเมืองไทยอีกอย่างหนึ่งคือ ด้านการวางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ไม่มีใครคิดจะลงทุนแบบเป็นระบบ สุดท้ายก็กลับมาถกเถียงกันในเรื่องเดิมๆ คือ ประเทศไทยควรจะมีรถไฟความเร็วสูงหรือความเร็วปานกลางหรือไม่?
ซึ่งคุณสุรนันทน์ได้สรุปว่า ไม่ว่าการลงทุนรถไฟจะมีเงื่อนไขอย่างไร แต่รถไฟเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานด้านการขนส่งสาธารณะ จึงคิดว่าควรมีรถ และไม่ควรคิดเชื่อมรถไฟระหว่างทวีป ระหว่างประเทศ อย่างน้อยเชื่อมการเดินทางระหว่างเมืองก็เพียงพอแล้ว อาทิ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่, กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และให้แต่ละที่เป็นศูนย์กลางรถไฟของเมืองอื่นๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริการรถไฟคือ ต้องตรงเวลา และจุดที่ทั้ง อ.พิชญ์ และ คุณสุรนันทน์ เห็นตรงกันคือ รถไฟเป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตคนไทยในอนาคตอย่างแน่นอน
ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือ ทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV วันจันทร์ – พุธ – ศุกร์ 18.00น.
ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”
“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”
Don’t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค” !?