วิโรจน์ แฉวิธีใหม่ รีดส่วยรถบรรทุก ดักจับน้ำหนัก พวกไม่จ่าย ตอนฝนตก ขู่ยึดรถ ไม่สนดินอุ้มน้ำ
เมื่อวันที่ 18 กันยายน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ทวิตเตอร์ (X) ถึงส่วยรถบรรทุกว่า “การกวดขันจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน คงต้องเข้าไปดูรายละเอียด จะดูแค่จำนวนการจับกุมไม่ได้ หลายพื้นที่ จับรถบรรทุกที่น้ำหนักเกินแบบไม่เจตนา เกินแค่ 100-200 กก. จับเอามาขู่ว่าจะริบรถ แล้วรีดไถเจ้าของรถ ส่วนคันที่เกิน 20-30 ตัน ถ้าจ่ายส่วย ก็แค่โชว์หลักฐานการโอน แล้วก็ขับผ่านฉลุย
“ตอนนี้การจับรถบรรทุกได้เปลี่ยนรูปแบบ จากสติ๊กเกอร์กลายเป็นการดักจับรถที่น้ำหนักเกินเล็กๆ น้อยๆ 50-200 กก.ไปแล้ว มักจะจับรถขนดิน ขนทราย ตอนฝนตก เพราะน้ำหนักจะเกินจากการอุ้มน้ำ จับโดยไม่สนข้อมูลการชั่งน้ำหนักต้นทาง จับเสร็จก็รีดไถ ขู่ว่าจะริบรถ ถ้ายอมจ่ายก็จะปรับสำนวนให้อ่อนลง
“ตอนนี้กำลังติดตามสำนวนคดีรถบรรทุกกรณีหนึ่ง ที่ไทรน้อย นนทบุรี เพราะจากข้อมูลที่ได้รับน้ำหนักเกินเพียง 100 กก. มีข้อมูลการชั่งน้ำหนักต้นทาง จากตราชั่งมาตรฐาน ยืนยันว่าไม่เกิน แต่น่าจะเกินจากการอุ้มน้ำฝนระหว่างทาง ต้องติดตามว่า การดำเนินคดี และการริบรถนั้นเป็นธรรมหรือไม่
“รถบรรทุกน้ำหนักเกินเพียง 50-200 กก. เกินก็คือเกิน เข้าใจได้ แต่น้ำหนักที่เกินเล็กน้อย ชี้ได้ว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะเกิน ยิ่งถ้ามีข้อมูลการชั่งต้นทางมายืนยัน ก็ต้องรับฟัง น้ำหนักที่เกินอาจจะมาจากการอุ้มน้ำฝนระหว่างทางก็ได้ การลงโทษก็ควรต้องสมเหตุสมผล ได้สัดส่วน ไม่น่าจะถึงกับริบรถ
“รถบรรทุกที่เต็มใจเข้าด่านชั่ง แต่น้ำหนักเกิน 50-200 กก. เขาไม่ได้รวยจาก นน.ที่เกินเพียงแค่นี้หรอกครับ อาจจะผิดพลาด ตราชั่งไม่เที่ยง หรืออุ้มน้ำฝน ก็ควรลงโทษตามสัดส่วน รถที่จงใจบรรทุกเกิน จะเกินเป็น 10-30 ตัน ตัวรถมีการดัดแปลงชัดเจน จงใจหลบเลี่ยงการเข้าด่านชั่ง เจตนามันชัดครับ” นายวิโรจน์ระบุ