ความวัว ไม่ทันหาย ความควาย พุ่งแทรก ปัญหาเก่า การบิน

1ธันวาคม สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (เอฟเอเอ) ของสหรัฐอเมริกาประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย

จากประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ 2

เนื่องจากมาตรฐานการบินของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)

การถูกลดลำดับอยู่ในประเภท 2 หมายความว่าประเทศนั้นๆ บกพร่องในแง่ของกฎหมายหรือกฎระเบียบ

Advertisement

รวมทั้งขาดความพร้อมในด้านใดด้านหนึ่งหรือมากกว่า อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรม กระบวนการเก็บข้อมูลและกระบวนการตรวจสอบ

แม้การลดอันดับมาตรฐานครั้งนี้ จะไม่กระทบกับเครื่องบินของไทยที่ให้บริการเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่เดิม

Advertisement

แต่จะไม่อนุญาตให้มีการเปิดเส้นทางใหม่ไปยังสหรัฐ

พล.อ.อ.ปรีชา ประดับมุข เลขานุการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ศบปพ.) กล่าวว่า

ไทยสามารถดำเนินการให้คืบหน้าเป็นไปตามมาตรฐานของเอฟเอเอได้แล้วหลายประเด็น แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องใช้เวลา ซึ่งเอฟเอเอเข้าใจแต่ยังคงยืนยันให้ไทยต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์

รายได้ที่เอกชนไทยจะเสียไปนั้นจะถูกกระทบบ้าง แต่ไม่มากนัก

พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษก ศบปพ. เผยว่า การลดระดับนี้ไม่มีผลกระทบต่อสายการบินของไทย แต่อาจทำให้ประเทศต่างๆ มองการแก้ปัญหาของเราว่ายังไม่บรรลุผล

เพราะมาตรการเอฟเอเอต้องทำให้สมบูรณ์ทั้ง 35 ข้อถึงจะผ่าน

จากนี้ต้องแก้ต่อไปในเรื่องของไอเคโอ ซึ่งเป็นภาพใหญ่

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และ ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า

สิ่งที่ทำได้จากนี้คือการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ไอเคโอปลดล็อกธงแดง อันจะทำให้เอฟเอเอก็จะปรับอันดับมาตรฐานไทยให้ดีขึ้นด้วย

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จะเกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นรายได้หลักของประเทศขณะนี้ ทั้งปีหน้าและปีถัดไป

อยากฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ว่า

นายกฯคนเดียวเท่านั้นที่ต้องเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้จริงจัง โดยเฉพาะการปลดล็อกธงแดงจากไอเคโอ

รายงานข่าวจากกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจการบิน ระบุว่า ที่ต้องจับตามองหลังจากนี้คือ

การประกาศผลตรวจสอบแบบเดียวกันของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ในวันที่ 10 ธ.ค.

หากเอียซ่าประกาศผลออกมาสอดคล้องกับเอฟเอเอ จะมีผลโดยตรงต่อเที่ยวบินจากไทยที่จะบินเข้าประเทศต่างๆ ในยุโรป

อันจะส่งผลต่อตลาดอื่นๆ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ด้วย

อย่างฉับไว นักวิเคราะห์วิจารณ์การเมืองระบุทันทีว่า

การลดมาตรฐานดังกล่าวเกิดขึ้นจากปัญหาวิวาทะระหว่าง นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐคนใหม่กับรัฐบาลไทย

เป็นการลงโทษที่ไทย “ไม่เชื่อฟัง”

แต่ถ้าไม่ปิดทองใส่หน้าตนเอง ก็จะพบว่า

ประการหนึ่ง การตรวจสอบของเอฟเอเอเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2558

ตั้งแต่ยังไม่มีวิวาทะที่เพิ่งเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ยังไม่มีเอกอัครราชทูตสหรัฐในไทยด้วยซ้ำไป

ประการหนึ่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทุกฝ่ายก็ยอมรับเองว่า ไทยยังไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย 35 ข้อของเอฟเอเอได้

ยังมีประเด็นที่ต้องใช้เวลา เช่น การตรวจสอบใบอนุญาตนักบินพาณิชย์เอกใหม่ การตรวจสอบผู้ตรวจสอบภาคอากาศใหม่ เป็นต้น

จึงก่อนจะกล่าวโทษคนอื่นสิ่งอื่นว่าให้ร้ายทำลายเรา

จะต้องสำรวจตรวจสอบตนเองเสียก่อนว่า ปัญหามีอยู่จริงหรือไม่

ถ้ามี ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นและสั่งสมมาจะแก้ไขอย่างไร

ถ้าปัญหาไม่มีแล้วถูกลงโทษกลั่นแกล้งอย่างไม่มีเหตุผลนั่นดอก ถึงจะโวยวายถึงจะเปิดศึกได้

แต่อึดใจนี้คือนาทีของการแก้ไขปัญหา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image