09.00 INDEX ​​​ฤามรสุมจาก เฉลิม อยู่บำรุง ​​​ต้อนรับ แพทองธาร ชินวัตร

09.00 INDEX ​​​ฤามรสุมจาก เฉลิม อยู่บำรุง ​​​ต้อนรับ แพทองธาร ชินวัตร

ปะทุอารมณ์อัน มาจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ นายวัน อยู่บำรุง ต่อ นายทักษิณ ชินวัตร มีผลสะเทือนต่อทุกจังหวะก้าวของ พรรคเพื่อไทยอย่างยากจะปิดงำอำพราง

​ชวนให้นึกถึงกรณีของ นายเสนาะ เทียนทอง ชวนให้นึกถึงกร ณีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์

​จะต่างก็เพียงในกรณีของ นายเสนาะ เทียนทอง สามารถทำ ความตกลงกันได้ แม้จะร้ายแรงถึงกับขึ้นเวที “พันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย” และตกเป็นเหยื่อ “กลุ่มรู้ทัน”

Advertisement

​ตรงกันข้ามกรณีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้กลายเป็นหนามยอกอกที่หนักหนาสาหัส เนื่องจากสายสัมพันธ์มีความซับ ซ้อนมากยิ่งกว่า

​น่าสังเกตว่า ไม่ว่ากรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ไม่ว่ากรณี ของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ล้วนเป็นเรื่องประเภท “เขาเล่าว่า” อันมาจาก “คนที่สาม” ทั้งสิ้น

​มิได้เป็นการปะทะโดยตรงระหว่าง นายจตุพร พรหมพันธุ์ กับ นายทักษิณ ชินวัตร

Advertisement

ระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กับ นายทักษิณ ชินวัตร เพียงแต่ต่างกรรม ต่างวาระ ​เรื่องหนึ่งมาจาก “ฮ่องกง” เรื่องหนึ่งมาจาก “ชั้น 14”

 

การเดินทางเข้า มายัง “ดอนเมือง” เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม อาจได้รับ การประเมินว่ามีส่วนอย่างสำคัญกับการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือก นายกรัฐมนตรีที่ “เกียกกาย”

​อันทำให้อำนาจในทางการเมืองหวนกลับมาอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง

​แต่หากประเมินจากหลาย “กรณี” ที่ตามมาก็ต้องยอมรับว่ามิได้แต่ “รายรับ” เท่านั้น ตรงกันข้าม พรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องมี “รายจ่าย” ตามมาอย่างไม่ขาดสาย

​โดยพื้นฐานก็คือเมื่อต้องการมือที่มากกว่า 376 มือ ก็จำเป็นต้องสามัคคีกับพรรคพลังประชารัฐ ก็จำเป็นต้องอาศัยพลังอันมา จากพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย

​หากเห็นรายชื่อคณะกรรมการในเรื่องประชามติและร่างรัฐธรรมนูญก็เป็นคำตอบ ในนี้รวมถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

 

ไม่ว่ากรณี ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะมีความซับซ้อนย้อนแย้งมากน้อยเพียงใดดำรงอยู่ ไม่ว่ากรณีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ จะโยงสายสัมพันธ์อันโลดโผนเพียงใด

​แต่ทั้งหมดล้วนเป็น “รายจ่าย” โดยตรงของ “เพื่อไทย”

​เป็นผลสะเทือนโดยตรงในบรรยากาศแห่งการตระเตรียมเพื่อ ก้าวกระโดดใหญ่ในทางการเมืองของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จากบท “หัวหน้าครอบครัว” ไปสู่บท “หัวหน้าพรรค”

​ไม่แน่ว่าความต้องการในการ “รีแบรนด์” ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมจะตามมาด้วยมรสุมอีกลูกหรือไม่

นี่ย่อมเป็น “สัญญาณ” บ่งชี้ถึง “อุปสรรค” ที่รออยู่เด่นชัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image