‘เศรษฐา’ ชวน ‘ติ๊กต็อก’ เปิดศูนย์ฝึกอบรมในไทย ชูสิทธิภาษีจูงใจ ถก ‘บุ๊คกิ้งดอทคอม’ โปรโมตเที่ยวไทย

นายกฯ เผย ชวน TikTok เปิดศูนย์เทรนใช้งานแพลตฟอร์มในไทย อวดซอฟต์เพาเวอร์-อาหารไทย แลกสิทธิประโยชน์ทางภาษี ถก Booking.com เจ้าของ Agoda ช่วยโปรโมตท่องเที่ยวไทย

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน (ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่โรงแรมเดอะริทซ์ คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการพบกับผู้บริหาร TikTok ว่า ทางผู้บริหารเดินทางมาพบเอง ซึ่งไม่แปลกใจเพราะในประเทศไทย มีผู้ใช้งาน 43 ล้านคน ถือว่าสูงมาก เพราะทุกคนนิยมลงใน TikTok จึงต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรที่เราจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เขาได้ประกอบธุรกิจที่ดี ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือประชาชนคนไทยด้วยเหมือนกัน เช่น เรื่องของโอท็อป

โดยตนบอกไปว่า ประเทศไทยไม่ได้มีแค่เชียงใหม่ ภูเก็ต หรือกรุงเทพฯ แต่มีหลายจังหวัด และมีความต้องการการโปรโมตบริการ รวมถึงซอฟต์เพาเวอร์สินค้าไทย คือเรื่องอาหาร เนื่องจากหลายคนได้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok ลงคลิปทำอาหาร ที่เป็นคลิปสั้นๆ สนุกสนาน ทำให้มีคนเข้ามาดูจำนวนมาก และขณะนี้เราได้ฝึกอบรมให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกและให้ทาง TikTok เข้ามาช่วยฝึกหัด รวมถึงซอฟต์เพาเวอร์ด้านอื่นของไทย โดยขอให้มาสร้างศูนย์ฝึกอบรมในไทยเพื่อให้คำแนะนำในการเล่นโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสูง ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เสนอสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อจูงใจ ซึ่งทาง TikTok ให้ความสนใจ

นายเศรษฐากล่าวถึงการหารือกับบริษัท Booking.com ว่า ตั้งแต่เราประกาศวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน มีคนเข้ามาดูเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า แต่ยังไม่ดีพอ มองว่าสามารถทำให้เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากกว่านั้น ทั้งนี้ บริษัท Booking.com ก็เป็นเจ้าของ Agoda และมีพนักงานหลายพันคนเป็นคนไทย และอีกหลายส่วนเป็นชาวต่างชาติ

Advertisement

ขณะเดียวกันเรามีการโปรโมตเรื่องการท่องเที่ยวและซอฟต์เพาเวอร์ โดยผู้บริหารบริษัท Booking.com ระบุว่า จะติดต่อไปยังผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อหาทางในการปรับภาพใหญ่ให้เกิดประโยชน์ทั้งสองทาง และเขาก็ดีใจที่ผู้นำระดับประเทศให้ความสำคัญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image