บิ๊กบีทีเอส เปิดช่อง 20 บาทตลอดสาย ทำได้แต่ต้องมีทางช่วยเอกชน ชี้ฟรีสายสีชมพูถึงปีใหม่ต้องรอเจรจา

‘เศรษฐา’ ประเดิมทดลองนั่งรถสายสีชมพูวันแรก ลุ้นเคาะนั่งฟรียาวถึงปีใหม่ ด้าน ‘บีทีเอส’ เผยยังไม่มีการเจรจา

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) และเป็นประธานเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ว่า รถไฟฟ้าเป็นโครงสร้างพื้นฐาน รู้สึกดีใจที่วันนี้รถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดให้ใช้งานแล้วอย่างเป็นทางการ ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะเก็บเงินในวันที่ 18 ธันวาคมนั้น จะมีการพิจารณาให้ทดลองใช้จนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนหรือไม่นั้น เรื่องนี้จะมีการพูดคุยกับผู้รับสัมปทานร่วมกันอีกครั้ง

“การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งที่สำคัญขอบคุณบีทีเอส ที่ทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีสะดวกสบายแก่พี่น้องประชาชนที่อยู่ชานเมือง เริ่มต้นจากสายสีเขียวที่ทำกันมา น่าจะทำมาแล้วประมาณ 20 ปี ขอบคุณทางบีทีเอสที่ช่วยให้มีวันนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีของประเทศไทยที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ให้ความสะดวกสบายกับประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแล้วได้รับอานิสงส์ด้วย การที่จะดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติที่จะมาสร้างสำนักงานใหญ่ที่ไทย การเดินทางโดยรถไฟฟ้าก็ถือว่าเป็นเรื่องปัจจัยสำคัญ” นายเศรษฐากล่าว

Advertisement

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ผ่านมา การก่อสร้างมีปัญหาทำให้วันนี้ล่าช้าไปประมาณ 2 ปี แต่ตอนนี้สามารถเปิดได้เรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มทดลองเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ส่วนในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ที่จะเก็บเงินต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อน จึงจะสามารถตอบได้ แต่เชื่อว่าในการประชุมครั้งหน้า ครม.จะเห็นด้วยกับการเก็บค่าโดยสาร

สำหรับกรณีที่รัฐบาลอยากให้ขยายเวลาทดลองนั่งฟรีถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ นั้น เรื่องนี้รัฐบาลยังไม่ได้มีการมาเจรจา ส่วนนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายของรัฐบาลนั้น นโยบายดังกล่าวสามารถทำได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือ แต่ยอมรับว่านโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่ดีทำเพื่อประชาชน เพื่อให้เก็บค่าโดยสารให้ถูก ขณะเดียวกันก็ต้องมีแนวทางที่ช่วยเหลือเอกชน

ยืนยันว่าเราสนับสนุนนโยบายดังกล่าวเต็มที่แต่ว่าต้องดูรัฐบาลจะดูแลเอกชนที่ลงทุนด้วยวิธีใดซึ่งต้องใช้เวลา และมีความละเอียดอ่อนมาก” ส่วนเรื่องการเก็บเงินค่าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายคีรีเปิดเผยว่า “โครงการดังกล่าวเป็นของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่ง กทม.จะเก็บเงินเมื่อใด เราไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย” นายคีรีกล่าว

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอบคุณคีรี ร่วมมือรัฐ ขยายโครงสร้างพื้นฐาน จ่อคุยเอกชน ขยายขึ้นสายสีชมพูฟรีถึงปีใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image